Giá vàng trong nước giảm
Giá vàng chiều nay tăng 40.000 - 100.000 đồng/lượng so với buổi sáng nhưng vẫn giảm so với cuối giờ chiều hôm qua.
Vào thời điểm lúc 15h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,65 triệu đồng/lượng - bán ra 56,17 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,60 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 56,10 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,65 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 56 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.885 – 1.891 USD/ounce
Sáng nay, giá vàng thế giới giao dịch trong khoảng 1.885 - 1.886 USD/ounce (tương đương 53,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế phí). Giá vàng giao tháng 12/2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.887 USD/ounce.
Giá vàng thế giới lúc 15h chiều nay tăng lên mức 1.891,4 USD/ounce.
Đêm 7/10 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.882 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.887 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đêm 7/10 cao hơn khoảng 23,7% (361 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 53,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 2,8 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều 7/10.
Giá vàng chưa thể tăng trở lại sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi chấm dứt thảo luận về gói kích thích kinh tế ở quốc hội nước này. Tuy nhiên, vàng vẫn được dự báo tăng về dài hạn. Trước đó, vàng đã bị bán tháo sau tuyên bố bất ngờ của ông Trump trên Twitter. Gần đây, thị trường vàng biến động giống như một thị trường hàng hóa thông thường, không còn giống như một loại tài sản trú ẩn an toàn cho giới đầu tư.
Thị trường chứng khoán thế giới biến động khó lường sau một phiên bị bán mạnh theo sau dòng tweet của ông Donald Trump kêu gọi chấm dứt đàm phán với phía Đảng Dân chủ về gói kích thích kinh tế.
Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong bài phát biểu hôm 6/10 cho rằng nền kinh tế Mỹ “đang hồi phục nhanh hơn so với kỳ vọng sau thời kỳ đóng cửa vì Covid-19, nhưng bước hồi phục gần đây chậm lại”.
Đồng USD tăng nhẹ sau tuyên bố của ông Trump cũng gây áp lực lên giá vàng. Giá dầu cũng giảm và hiện ở mức dưới 40 USD/ounce.
Mặc dù bất ngờ giảm mạnh nhưng vàng được dự báo vẫn sẽ tăng về dài hạn do khối lượng tiền lớn bơm vào các thị trường trong thời gian qua và cả sắp tới. Vàng được dự báo sẽ lập kỷ lục cao mới vào đầu năm 2021. Theo đó, phần lớn các đánh gia cho rằng, quyết định dừng đàm phán về gói cứu trợ của Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến giá vàng rơi tự do chỉ là tác động tiêu cực trong ngắn hạn. Vàng chịu áp lực giảm trước thời điểm bầu cử Mỹ do vàng có thể bị bán tháo để bù lỗ cho chứng khoán trong bối cảnh các thị trường chứng khoán được dự báo sẽ diễn xấu trong vài tuần tới.
Không những thế, từ nay đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 3/11, bất kỳ thông tin nào về sức khỏe của ông Donald Trump, hoặc sự lây nhiễm Covid-19 giữa các thành viên chính phủ Mỹ đều có thể tạo ra những biến động lớn cho giá vàng.
Các chuyên gia cho rằng: Các nhà đầu tư cũng nên chú ý đến đồng USD vì chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động của đồng bạc xanh với rổ 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) có vẻ như muốn tăng trở lại trên 94 điểm. Nếu đồng USD bắt đầu tăng, thì vàng sẽ giảm. Giới phân tích cũng nhận thấy, nếu không sớm có gói kích thích, đồng USD vẫn sẽ vẫn là kênh trú ẩn an toàn và giá vàng sẽ duy trì ở mức thấp.
Song, người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities Bart Melek nhận định, sau cuộc bầu cử Mỹ, vàng vẫn được hỗ trợ thuận lợi bất kể ai giành chiến thắng bởi nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ nhận được một lượng lớn kích thích tài chính. Đảng Dân chủ không tăng nhiều thuế, trong khi đảng Cộng hòa đang ghi nhận muốn cắt giảm thuế. Do đó, Mỹ sẽ thâm hụt lớn và vàng sẽ phát huy tốt vai trò của mình khi lạm phát gia tăng.
Một số chuyên gia cũng cho hay, mặc dù dòng tiền có dấu hiệu chảy sang chứng khoán nhưng vàng vẫn tiếp tục tăng nhẹ và được dự báo còn tăng tiếp do dịch Covid-19 trên toàn cầu vẫn còn diễn biết hết sức phức tạp. Trong bối cảnh đó, Đại diện Ngân hàng UBS cho rằng, vàng hiện vẫn là “công cụ trú ẩn rất tốt” trước các sự kiện nhiều rủi ro và đó là lý do vàng có thể chạm mốc 2.000 USD vào cuối năm nay.
George Gero, giám đốc điều hành RBC Wealth Management nhấn mạnh, vàng vẫn được kỳ vọng sẽ tăng giá vào cuối năm, bất chấp sự biến động thị trường hiện tại và bất ổn từ cuộc bầu cử Mỹ. "Không điều gì có thể ngăn cản được kim loại quý lại một lần nữa chạm ngưỡng 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay", ông George Gero dự báo.

Nguồn: VITIC