Giá vàng trong nước tăng nhẹ
Vào thời điểm lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,90 triệu đồng/lượng - bán ra 56,42 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,90 triệu đồng/lượng - bán ra 56,45 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,95 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 56,35 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,95 triệu đồng/lượng - bán ra 56,30 triệu đồng/lượng (không đổi 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.875 - 1.881 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.875 - 1.881 USD/ounce - tăng 11 – 14 USD so với sáng hôm qua. Giá vàng thế giới tăng trở lại sau trượt giá mạnh trong phiên trước, do thị trường còn tập trung vào khả năng có nhiều kích thích tiền tệ hơn để vực dậy nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Dù vậy, nhiều chuyên gia tỏ ra thận trọng và nhấn mạnh vào hàng loạt câu hỏi, như liệu vaccine có thể ngăn bệnh hoặc triệu chứng nặng hay không, thời gian bảo vệ của vaccine và nó sẽ hiệu quả đến đâu.
Dự báo thị trường những ngày tới, giới chuyên gia cho rằng, rất khó để đánh giá xu hướng giá vàng thế giới lúc này, do giá vàng thế giới đang rất khó lường. Xu hướng của giá vàng cũng chưa rõ ràng. Lúc này chỉ cần một thông tin nào đó được tung ra, lập tức nhà đầu tư sẽ phản ứng rất mạnh như đã từng phản ứng với tin vaccine tối 9/11. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, các yếu tố hỗ trợ giá vàng vẫn còn. Do vậy theo các phân tích kỹ thuật, khả năng giá vàng thế giới vẫn trụ lại trên ngưỡng 1.850 USD/ounce.
Chuyên gia của Blue Line Futures: Nếu kết quả bầu cử không rõ ràng, vàng có thể quay trở lại mức 1,940 USD/ounce. Tuy nhiên, bất kể ứng cử viên nào chiến thắng, vẫn có những yếu tố cơ bản là tiếp tục tung các gói kích thích kinh tế, Ngân hàng trung ương mở rộng bảng cân đối kế toán, lãi suất vẫn ở mức thấp trong thời gian dài.
Còn LaSalle Futures Group cho rằng, một nhiệm kỳ tổng thống của Biden có nghĩa là sẽ có thêm nhiều kích thích. Vấn đề là ở mức độ nào. Điều đó sẽ là tiêu cực với USD và hỗ trợ giá vàng cao hơn.
Các chuyên gia của Ngân hàng Saxo: Cuộc chiến pháp lý liên quan đến cuộc bầu cử này sẽ hỗ trợ cho giá vàng. Theo đó, nếu vượt qua 1.960USD/ounce, giá vàng sẽ hướng tới vùng 1.980- 2.000USD/ounce. Ngược lại, giá vàng sẽ về 1.913USD/ounce, kế tiếp là 1.898USD/ounce, thậm chí 1.850USD/ounce.
Capital Markets phân tích bất ổn xung quanh cuộc bầu cử kéo dài tại Mỹ đang làm giảm kỳ vọng về một gói khích thích ngay lập tức, nhưng thị trường vẫn tin tưởng rằng, cuối cùng cũng sẽ xuất hiện một gói kích thích. Không sớm thì muộn, có thể trước cuối tháng này chúng ta sẽ chứng kiến vàng chạm mốc 2.000 USD/ounce
TD Securities thì không ngoại trừ khả năng giá vàng sẽ leo lên mức 1.980 USD/ounce, thậm chí là vùng 2.000USD/ounce, nhưng các nhà đầu tư cần cẩn trọng áp lực chốt lời, vì vàng của các quỹ đầu tư còn đang có lãi lớn.
Giá vàng đã phục hồi trở lại nhanh nhưng chưa thể bù khoản lỗ lớn phiên trước đó. Thị trường không mấy hấp dẫn sau phiên giảm sốc do tin tốt từ việc điều chế vắc-xin COVID-19 mang lại. Thông tin vắc-xin COVID-19 thử nghiệm đạt hiệu quả trên 90% nhấn chìm giá vàng. Giá vàng giảm mạnh khi dòng tiền chạy tới chứng khoán khi nhu cầu trú ẩn vào vàng giảm. Nhiều dự đoán vàng chẳng mấy chốc lên đỉnh 2.000 USD/ ounce được đưa ra khi vàng nhận được nhiều hỗ trợ, phút chốc tan biến.
Các chuyên gia thay đổi dự báo, rằng khi vắc-xin được áp dụng rộng rãi, nhu cầu trú ẩn của vàng sẽ càng giảm mạnh, có thể về dưới ngưỡng 1.850 USD/ounce.
Thị trường chứng khoán toàn cầu chủ yếu tăng điểm qua đêm, các chỉ số chứng khoán Mỹ cũng biến động trái chiều và yếu đi. Lợi tức trái phiếu kho bạc và trái phiếu kho bạc Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 8 tháng trong tuần này, do triển vọng phục hồi kinh tế Mỹ vững chắc vào năm 2021. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn hiện đang ở mức 0,94%.
Theo ông Jim Wyckoff, chuyên gia kim loại quý tại Kitco, giá vàng có được mức tăng nhưng vẫn còn cách xa ngưỡng để phục hồi những khoản lỗ mạnh của phiên giao dịch ngày 10/11 (giờ Mỹ).
Hiện tại, các nhà đầu tư có thể tập trung nhiều hơn vào tác động kinh tế của các biện pháp kích thích tiền tệ lập kỷ lục đã được các ngân hàng trung ương ban hành trong sáu tháng qua và có thể sẽ còn nhiều kích thích hơn nữa trong những tháng tới. Kịch bản này dường như đang "mời gọi" một số lạm phát giá nghiêm trọng giảm xuống - đặc biệt khi các nền kinh tế lớn trên thế giới đang phục hồi.
Sự hưng phấn của thị trường chứng khoán không còn mạnh mẽ, sau thông tin hôm 9/11 rằng hãng dược Pfizer cho biết loại vaccine do công ty hợp tác cùng BioNTech SE phát triển đã cho kết quả ngăn ngừa thành công hơn 90% các trường hợp dương tính Covid-19. Mặc dù tin tức trên chắc chắn là một tia sáng trong một thời kỳ đen tối cho thế giới, nhưng các thị trường nhận ra rằng vẫn còn những khó khăn phía trước trong việc đối phó với đại dịch Covid-19.

Nguồn: VITIC