Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56 triệu đồng/lượng - bán ra 56,52 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,10 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng) - bán ra 56,45 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng) - bán ra 56,30 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 56,11 triệu đồng/lượng (tăng 210.000 đồng/lượng) - bán ra 56,33 triệu đồng/lượng (tăng 90.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.876 - 1.883 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.876 – 1.883 USD/ounce – tương đương với mức giao dịch sáng hôm qua. Từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng 24%.
Dự báo giá vàng tuần này, phần lớn các chuyên gia vẫn tin tưởng vào xu hướng tích cực. Nhiều chuyên gia đều đưa ra chung một dự đoán - giá vàng thế giới dù ai làm Tổng thống Mỹ cũng sẽ tăng trở lại. Và biến động mạnh nhất có thể sẽ diễn ra trong ngày 3/11, có thể tăng hoặc giảm tức thì dựa trên kết quả bầu cử được công bố. Thậm chí, phản ứng mạnh của thị trường được cho là có thể khiến giá vàng thế giới tăng đến 50-70 USD/ounce. Bởi vậy, đã có một số nhà đầu tư cho rằng, hiện nay là thời điểm thích hợp để mua vào vì có thể giá vàng thế giới sẽ tăng sau khi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trở nên rõ ràng và đà tăng còn kéo dài.
Tuy nhiên, những ngày tới cũng không thể xem nhẹ động thái của các quỹ đầu tư lớn trước cuộc bầu cử, có thể tạo nên xu hướng thị trường. Rất có thể, các nhà đầu tư lớn sẽ đưa ra ngay động thái để mua vào hoặc bán vàng ra ồ ạt. Bởi vậy, xu hướng giá vàng thế giới nên được theo dõi chặt chẽ từ nay đến hết 3/11 hoặc ngay sau cuộc bầu cử.
Tân tổng thống Mỹ chắc chắn sẽ phải có các chính sách nhằm kích thích kinh tế và thực hiện các lời hứa hẹn hậu bầu cử. Do vậy, kỳ vọng dòng tiền sẽ được bơm ra thị trường và đó sẽ là mồi lửa cho giá vàng. Tất nhiên, không loại trừ các khẩu hiệu tranh cử và việc hiện thực hóa vẫn là cả câu chuyện dài.
Giá vàng được dự báo có thể biến động lớn nhất, nếu ông John Biden đắc cử Tổng thống Mỹ do chủ trương tranh cử cũng như chiến lược của đảng Dân chủ là tung các gói cứu trợ lớn nhất để vực dậy nền kinh tế đang ảnh hưởng xấu bởi đại dịch Covid-19.
Còn nếu Tổng thống Trump tái đắc cử, giá vàng có thể sẽ không tăng mạnh, bởi chính sách của ông Trump sẽ không thay đổi quá nhiều so với trước đây. Chính sách của phe Cộng hòa là chỉ đưa ra các gói cứu trợ đối với doanh nghiệp chịu tác động lớn, không làm ồ ạt, đẩy mạnh quy mô lớn.
Tình huống xấu nhất đối với vàng sẽ là Quốc hội chia rẽ, hoặc giống như một cuộc bầu cử tranh chấp, với kết quả chưa thể xác định trong vài tuần. Điều này có thể gây ra tình trạng bán tháo ngắn hạn khi các nhà đầu tư đổ xô vào tiền mặt. Nhưng về lâu dài, điều này sẽ có lợi cho vàng giống như hồi tháng Ba.
Cuối cùng, khi mọi ồn ào về cuộc bầu cử cho vị trí người đứng đầu nền kinh tế số 1 thế giới đi qua, triển vọng đối với vàng vẫn rất tích cực cho năm 2021, kim loại quý được dự đoán là một trong những đối tượng chiến thắng lớn nhất. Vì dù ai lên làm Tổng thống Mỹ, giá vàng trong trung và dài hạn, từ nay đến cuối năm cũng sẽ tăng lên bởi vì kinh tế thế giới vẫn chưa kịp hồi phục sau đại dịch. Nhiều doanh nghiệp tại Mỹ vẫn cần các gói hỗ trợ của Chính phủ và các gói cứu trợ của Chính phủ vẫn được đưa ra, giới đầu tư lo ngại về việc tăng cung tiền sẽ khiến đồng USD mất giá, từ đó quay trở lại với giá vàng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tiến hành hàng loạt các chuyến vận động tranh cử tại nhiều bang quan trọng. Kết quả khảo sát ABC News và Washington Post công bố ngày 1/11 cho thấy đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vượt lên dẫn trước đối thủ Joe Biden ở 2 bang chiến trường Florida và Iowa.
Bộ Thương mại Mỹ ngày 30-10 công bố GDP của Mỹ trong quý III-2020 đã tăng với tỉ lệ 33,1%. Mỹ ghi nhận mức tăng trên sau khi giảm sâu 31,4% trong quý II-2020. Số liệu này cũng tốt hơn hẳn so với dự đoán tăng trưởng 32% do các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones đưa ra.
Dù ghi nhận tín hiệu tốt trong quý III, Mỹ vẫn đối mặt với nhiều thách thức khi số ca nhiễm tiếp tục tăng. Lo lắng về các hệ quả kinh tế và y tế do đại dịch mang lại đối với Mỹ cũng ngày một tăng.
Ông Kevin Rich, Cố vấn thị trường vàng toàn cầu của Xưởng đúc tiền xu Perth Mint của Australia cho biết sắp tới vẫn có nhiều yếu tố hỗ trợ để vàng tiếp tục đà tăng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, bất kể kết quả như thế nào.
Ông cho hay các gói kích thích tài khóa được áp dụng ở Mỹ và trên toàn cầu trong thời gian tới, kết hợp với khoản nợ chính phủ khổng lồ sẽ gây áp lực lên rất nhiều đồng tiền, bao gồm cả đồng USD.
Ông Adrian Day, Chủ tịch kiêm CEO của Adrian Asset Management cho rằng nhu cầu trú ẩn an toàn sẽ thúc đẩy thị trường vàng giữa cuộc bầu cử Mỹ diễn ra vào tuần tới.
Nhiều nhà đầu tư đã đứng bên ngoài thị trường để chờ kết quả bầu cử. Vì vậy, khi bầu cử kết thúc, thị trường có thể chứng kiến một làn sóng mua vào lớn, đẩy giá vàng lên cao.
Ông Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cấp cao của LaSalle Futures nhận định giá vàng có thể giao dịch tích cực vào tuần tới, nhưng kim quý vần phải giữ được mốc hỗ trợ 1.860 USD/ounce, trước khi muốn tăng lên các vùng giá tiếp theo.
Cuộc khảo sát giá vàng tuần này của Kitco với 18 chuyên gia phân tích cho kết quả 12 người (67%) dự báo giá vàng, trong khi chỉ có 2 nhà phân tích (11%) dự báo giá giảm và 4 người (22%) nhận định giá đi ngang trong cả tuần.
Kết quả cuộc khảo sát với các nhà đầu tư cá nhân lại cho thấy tâm lý thận trọng đang chi phối hành vi giao dịch của nhóm này. Cụ thể, trong 1.147 nhà đầu tư tham gia khảo sát, có 588 người (52%) đưa quan điểm tăng giá với kim loại quý, nhưng cũng có tới 380 người (33%) cho rằng giá sẽ giảm và 179 người (15%) giữ quan điểm trung lập.

Nguồn: VITIC