Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,83 triệu đồng/lượng - bán ra 56,35 triệu đồng/lượng (giảm 120.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 55,95 triệu đồng/lượng - bán ra 56,25 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,95 triệu đồng/lượng - bán ra 56,22 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.903 - 1.907 USD/ounce
Giá vàng thế giới sáng nay giao dịch quanh ngưỡng 1.903 – 1.907 USD/ounce - giảm 14 - 17 USD so với sáng hôm qua.
Giá vàng thế giới qui đổi tương đương 54 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế phí. Giá vàng giao tháng 12/2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.905 USD/ounce.
Đêm 22/10 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.902 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.902 USD/ounce.
Mức giá đêm 22/10 cao hơn khoảng 25,1% (381 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 53,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 2,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.
Giá vàng thế giới quay đầu giảm sau khi nước Mỹ công bố doanh số bán nhà hiện tại trong tháng 9 bất ngờ vượt kỳ vọng. Theo Hiệp hội quốc gia Chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR), doanh số bán nhà hiện tại trong tháng 9 tăng 9,4% lên mức 6,54 triệu đơn vị, so với mức 5,98 triệu nhà trong tháng 8, đây là một mức tăng mạnh so với con số kỳ vọng tăng 5% của các nhà kinh tế.
Vàng chịu áp lực giảm còn do số liệu cho thấy ít người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp hơn. Theo Bộ Lao động Mỹ, trong tuần tính tới ngày 16/10/2020, chỉ có 787 nghìn người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp, giảm 55 nghìn trường hợp so với tuần trước đó, đây là con số thấp nhất kể từ khi thị trường lao động Mỹ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo các nhà kinh tế, số lượng người xin trợ cấp thất nghiệp vẫn nằm trên ngưỡng trước đại dịch là 671 nghìn người.
Các cuộc đàm phán về gói cứu trợ Covid-19 giữa các thành viên Dân chủ và Cộng hòa tại quốc hội Mỹ vẫn tiếp tục cho dù thời hạn chót mà chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi đưa ra đã kết. Nhưng cánh cửa cho một thỏa thuận trước ngày bầu cử đã nhanh chóng đóng lại.
Trong tình hình hiện nay, Giám đốc điều hành tại công ty tư vấn AirGuide- Michael Langford cho rằng, nếu gói kích thích mới của Mỹ không sớm được thông qua, tình hình kinh tế sẽ gặp nhiều bất ổn và điều này khiến nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn. Những ngày cuối tuần này, tin tức về gói kích thích kinh tế và cuộc tranh luận giữa ông Trump và ông Biden tiếp tục là yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng trong ngắn hạn, rất có khả năng tạo ra những cơn gió ngược với đồng USD.
Trong khi đó, một số chuyên gia lại tin chắc rằng, dù các thị trường đều cho thấy nhiều tín hiệu không chắc chắn và sẽ còn nhiều biến động trong chưa đầy 2 tuần nữa, đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức diễn ra. Nhưng ngay cả trong trường hợp xấu nhất, về mặt kỹ thuật và cơ bản, vàng vẫn rất lạc quan và vàng vẫn sẽ tăng giá vào cuối năm.
Về ảnh hưởng của kết quả bầu cử, giới phân tích cho rằng, bất kể ai thắng cuộc thì lạm phát đều tăng lên và có lợi cho vàng.
“Chúng ta có thể thấy giá vàng ở 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay và 2.100 USD vào cuối năm sau. Nhìn chung, giá vàng sẽ ở mức cao trong một thời gian dài". Nhà kinh tế hàng hóa của Capital Economics James O'Rourke nhận định.
Còn theo cuộc khảo sát của Reuters, mặc dù giá vàng trung bình có thể thấp hơn ngưỡng 2.000 USD/ounce trong năm sau khi đà tăng kỷ lục chậm lại, song giá kim loại quý này vẫn có thể đạt tới mức cao kỷ lục mới.
Vàng giảm giá còn do đồng USD tăng trở lại sau khi xuống mức thấp nhất trong 6 tuần. Chỉ số DXY lên mức 92,91 điểm.
Các cuộc đàm phán về gói cứu trợ Covid-19 giữa các thành viên Dân chủ và Cộng hòa tại quốc hội Mỹ vẫn tiếp tục cho dù thời hạn chót mà chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi đưa ra đã kết. Nhưng cánh cửa cho một thỏa thuận trước ngày bầu cử đã nhanh chóng đóng lại.
Dự báo giá vàng. Tuy nhiên, nhiều dự báo cho rằng vàng sẽ tiếp tục tăng giá. Các báo cáo của Goldman Sachs cho dự báo một đợt tăng giá của thị trường hàng hóa do lạm phát và nhu cầu mới được thúc đẩy bởi các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ bổ sung của các nền kinh tế lớn trên thế giới.
Ngân hàng đầu tư của Mỹ cũng dự báo mức lợi nhuận 28% trong 12 tháng tới đối với chỉ số hàng hóa của họ.
Trên Kitco, chiến lược gia trưởng của Technical Traders Chris Vermeulen cho rằng, giá vàng miếng có xu hướng tăng lên và các tín hiệu trên biểu đồ cho thấy giá hướng đến các mức 2.100-2.300 USD/ounce vào cuối năm.
Hiện chỉ số đô la Mỹ cao hơn trong đợt phục hồi điều chỉnh sau khi chạm mức thấp nhất trong 6 tuần vào ngày 21/10. Giá dầu thô của Nymex cao hơn và giao dịch quanh mức 40,6 USD/thùng. Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm Mỹ là 0,83%.

Nguồn: VITIC