Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 42,03 triệu đồng/lượng - bán ra 42,35 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 42,15 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng/lượng) - bán ra 42,40 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 42,12 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng/lượng) - bán ra 42,35 triệu đồng/lượng (tăng 60.000 đồng/lượng).
Vàng PNJ SJC niêm yết giá mua vào 42 triệu đồng/lượng (tăng 40.000 đồng/lượng) - bán ra 42,35 triệu đồng/lượng (tăng 90.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 14h30 giao dịch ở mức 1.520,5 USD/ounce (tăng 4 USD/ounce so với trưa hôm qua). Giá vàng kỳ hạn tháng 12 đã tăng 14,8 USD/ounce lên 1.529,9 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 18,6% (238 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 42,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 200 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Theo phân tích từ voh.vn, giá vàng thế giới tăng mạnh lên đỉnh cao 1 tuần do căng thẳng vùng Vịnh leo thang, trong khi kinh tế khu vực châu Âu ảm đạm và quan hệ thương mại Mỹ-Trung khó lường.
Vàng tăng giá còn do căng thẳng thương mại leo thang tại Trung Đông sau khi Washington điều thêm quân tới khu vực vùng Vịnh nhằm tăng cường khả năng phòng không và tên lửa cho Saudi Arabia sau vụ tấn công vào các cơ sở dầu khí của quốc vương này trước đó. Mỹ cũng đã áp thêm các lệnh trừng phạt lên Iran, trừng phạt ngân hàng trung ương nước này. Saudi Arabia sẽ kêu gọi một cuộc họp tại New York trong tuần này nhằm thống nhất hành động trừng phạt và ngăn chặn Iran sau các vụ không kích.
Các số liệu kinh tế yếu hơn dự kiến từ châu Âu làm gia tăng lo ngại về đà giảm tốc của kinh tế toàn cầu. Theo khảo sát, trong tháng 9, hoạt động của khu vực tư nhân tại Đức đã giảm lần đầu tiên trong sáu năm rưỡi, trong khi tăng trưởng của doanh nghiệp tại khu vực Eurozone đình trệ.
Vàng còn được dự báo sẽ tăng giá nhờ chương trình nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng như những vấn đề trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Giá dầu thô Nymex tăng nhẹ và giao dịch quanh mức 58,25 USD/thùng và chỉ số đô la Mỹ tăng nhẹ. Tạp chí Phố Wall đã báo cáo vào cuối tuần qua rằng, có thể sẽ mất nhiều tháng để khôi phục hoàn toàn sản xuất tại các cơ sở khai thác dầu bị tấn công ở Saudi Arabia vào giữa tháng 9/2019.
Phiên hôm qua, thị trường cũng đón nhận thông tin chỉ số nhà quản lý tháng 9 tại khu vực kinh tế đồng Euro thấp hơn kỳ vọng khi chỉ đạt 50,4 điểm. Giới chuyên gia cảnh báo khu vực kinh tế Eurozone đứng trước nguy cơ chững lại khi dữ liệu thống kê của IHS Markit công bố cho hay Eurozone đang phải chứng kiến vấn đề nghiêm trọng khiến tăng trưởng trong ngành sản xuất sụt giảm với sản lượng ở mức thấp nhất kể từ năm 2012.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng giá vẫn đang chiếm ưu thế. Mục tiêu tiếp theo của giá vàng là phá vỡ ngưỡng kỹ thuật quan trọng thiết lập ở mức cao nhất trong tháng 9 là 1.566,2 USDounce.
Những kỳ vọng về một bước đột phá trong quan hệ thương mại Mỹ-Trung đã tan vỡ sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần trước nói với các phóng viên báo chí rằng ông “không chờ đợi” một bản thỏa thuận tạm thời và cần một bản thỏa thuận hoàn chỉnh, đầy đủ. Trong khi đó, các quan chức Trung Quốc cũng đã hủy những chuyến thăm nông trại của Mỹ như một sự đáp trả. Mặc dù, cả 2 bên sau đó đã có những tuyên bố lạc quan. Văn phòng đại diện thương mại Mỹ mô tả các cuộc nói chuyện cuối tuần trước là “hiệu quả” còn Bộ thương mại Trung Quốc gọi các cuộc nói chuyện đó là “xây dựng”.
Các cuộc họp cấp cao vào tháng 10 vẫn sẽ diễn ra. Tuy nhiên, kỳ vọng đối với cuộc họp lần này không còn được như trước.
Nguồn: VITIC