Giá vàng trong nước giảm mạnh
Vào thời điểm lúc 12h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,17 triệu đồng/lượng (giảm 130.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 36,36 triệu đồng/lượng (giảm 160.000 đ/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,20 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đ/lượng) - bán ra 36,28 triệu đồng/lượng (giảm 120.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,22 triệu đồng/lượng - bán ra 36,32 triệu đồng/lượng (giảm 120.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,23 triệu đồng/lượng - bán ra 36,30 triệu đồng/lượng (giảm 160.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng sau kỳ nghỉ lễ giảm. Mức giá này được các nhà phân tích và nhiều nhà đầu tư lâu năm đánh giá là mức giá tốt. Theo ghi nhận, lượng khách giao dịch tại Bảo Tín Minh Châu sáng nay khá đông, ước tính có khoảng 60% giao dịch mua vào và 40% giao dịch bán ra, trong đó chủ yếu là giao dịch vàng trang sức.
Theo các chuyên gia, người dân có nhu cầu tích trữ nên mua vàng thời điểm này sẽ được giá tốt. Còn đối với khách đầu tư, đây cũng là thời điểm khá thuận lợi để mua được vàng giá thấp, đợi giá cao hơn bán sẽ có lời.
Giá vàng thế giới giảm
Chỉ mới tăng nhẹ vào phiên hôm qua, giá vàng thế giới vội giảm sau thông tin từ cuộc họp báo của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell. Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 12h30 giao dịch ở mức 1.273 USD/ounce (giảm 7 USD/ounce so với hôm qua).
Trên thị trường thế giới, giá vàng thế giới trải qua một phiên giao dịch “sóng gió”. Giá kim loại quý giảm ngay từ đầu phiên, có lúc giảm còn 1.276,9 USD/ounce. Sau khi phục hồi từ giữa phiên, giá vàng đã tăng lên tới 1.286 USD/ounce gần cuối phiên nhưng lại nhanh chóng giảm xuống quanh ngưỡng 1.282 USD/ounce ngay trước thời điểm chốt phiên (đêm qua theo giờ Việt Nam).
Giá vàng thế giới có phiên sóng gió khi đón nhận thông tin báo cáo việc làm sơ bộ tại Mỹ. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 cuối phiên cũng giảm 3 USD xuống còn 1.282,6 USD/ounce.
Giá vàng đang giảm giá do áp lực trước các thông tin công bố tại buổi họp báo mà Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tổ chức sau FOMC. Thông tin cho thấy chủ tịch Cục Dự trữ nhìn nhận tích cực về triển vọng kinh tế của Mỹ. Powell phần nào giảm bớt những lo ngại của thương nhân về lạm phát thấp khi cho rằng có thể chỉ là do các yếu tố "nhất thời". Tuyên bố đó có thể đã đẩy chỉ số đô la Mỹ lên cao hơn và giá vàng giảm xuống.
Trong phiên giao dịch hôm qua tại Mỹ, giá vàng giảm ngay sau khi có Báo cáo việc làm quốc gia (ADP) của Mỹ trong tháng 4 được công bố với kết quả tăng 275.000 việc làm, cao hơn mức dự báo là tăng 177.000 việc làm. Đây là báo cáo sơ bộ trước khi báo cáo việc làm quan trọng từ Bộ Lao động Mỹ được công bố vào sáng thứ Sáu theo giờ địa phương. Tiền đề này cũng cho thấy việc làm tại Mỹ sẽ tăng mạnh hơn nhiều so với dự kiến.
Giới phân tích cho rằng, báo cáo này với kết quả khả quan sẽ thay đổi suy nghĩ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ về chính sách tiền tệ hiện tại (đang ở tráng thái ôn hòa).
Tuy nhiên, trước mắt, tuyên bố của Fed sau cuộc họp hai ngày qua dự kiến sẽ không có thay đổi nào trong chính sách tiền tệ. Nhưng tuyên bố sau đó của chủ tịch Fed ông Powell có thể sẽ đưa ra những manh mối về thời điểm thay đổi chính sách tiền tệ trong tương lai và về triển vọng lạm phát của nước này.
Phiên hôm qua, trong khi các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng khá thì chỉ số đồng USD lại giảm khi giới đầu tư tích cực chốt lời sau khi chỉ số đồng bạc xanh đạt mức cao trong hai năm vào tuần trước. Giá dầu thô trên sàn Nymex phiên hôm qua giảm nhẹ và được giao dịch quanh mức 63,5 USD/thùng.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm vẫn đang bao trùm lên thị trường. Tuy nhiên, phiên tăng giá vào thứ Sáu tuần trước đã lộ ra tia hy vọng về việc giá kim loại quý đang hình thành đáy.
Trước mắt, mục tiêu tăng giá tiếp theo của giá vàng trong xu hướng giảm là 1.279,2 USD và sau đó là 1.275 USD/ounce.
Fed dự kiến sẽ giữ lãi suất chuẩn ổn định ở mức 2,25% đến 2,5%. Theo hãng tin Reuters, tăng trưởng tốt và lạm phát yếu đang tạo ra một thế cân bằng để FED không điều chỉnh lãi suất.
Mấy tuần qua, các quan chức của ngân hàng trung ương này không phát tín hiệu nào cho thấy sắp có sự thay đổi về lãi suất cho vay qua đêm tham chiếu. Hiện tại, lãi suất này đang được đặt trong khoảng 2,25-2,5%.
Giới phân tích đang đổ dồn sự chú ý vào kết quả cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong bối cảnh số liệu GDP quý I của Mỹ đã tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 3,2%. Thêm vào đó, lạm phát của Mỹ cũng bất ngờ giảm, trái ngược với dự báo trước đó của các chuyên gia.
Trong khi các nhà phân tích tại Standard Chartered cho biết, họ mong đợi giá vàng sẽ củng cố mức giá thấp hơn và trung bình là 1.285 USD/ounce trong quý hai. Họ chỉ dự đoán kim loại màu vàng trung bình 1,325 USD/ounce trong quý IV.
Các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã được nối lại. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Mnuchin nói trong một cuộc phỏng vấn mới đây rằng các cuộc đàm phán có thể kết thúc vào tuần tới. Mặc dù còn một số việc phải làm để Mỹ và Trung Quốc đạt được thoả thuận cuối cùng, tuy nhiên thị trường khá lạc quan với khả năng hai cường quốc sẽ đạt được thỏa thuận thương mại trong vài tuần tới.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet