Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 41,90 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 42,22 triệu đồng/lượng (tăng 80.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 41,90 triệu đồng/lượng (tăng 60.000 đồng/lượng) - bán ra 42,20 triệu đồng/lượng (tăng 110.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 41,95 triệu đồng/lượng (tăng 40.000 đồng/lượng) - bán ra 42,15 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 42,01 triệu đồng/lượng (tăng 90.000 đồng/lượng) - bán ra 42,16 triệu đồng/lượng (tăng 110.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng thế giới, trên sàn Kitco lúc 16h giao dịch ở mức 1.504,1 USD/ounce (tăng 4,5 USD/ounceso với hiên trước đó).
Giá vàng hôm nay cao hơn 16,8% (216 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 41,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 600 ngàn đồng so với vàng trong nước. Giá vàng thế giới đóng cửa nghỉ lễ ở đỉnh cao 6 tuần nhưng các thông tin trên thị trường tài chính thế giới hứa hẹn có thể thúc đẩy giá lên thêm nữa trong năm mới.
Vàng tăng giá chủ yếu do giới đầu tư vẫn e ngại về triển vọng kinh tế Mỹ cho dù thị trường chứng khoán nước này vẫn liên tục lập kỷ lục cao mới. Sự lo ngại nằm ở chỗ, hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Mỹ vẫn khá trầm lắng.
Hoạt động đầu tư chưa khởi sắc được nhận biết qua số đơn hàng mới đối với các mặt hàng thiết yếu của Mỹ trong tháng 11/2019 chỉ tăng nhẹ trong khi xuất khẩu các mặt hàng này sụt giảm. Trong năm 2020, vàng được dự báo có thể tiếp tục diễn biến tích cực sau khi đã tăng khoảng 17% trong năm 2019. Triển vọng nền kinh tế toàn cầu vẫn không thực sự rõ ràng, khá bất định và là điều mà giới đầu tư quan tâm. Những bất ổn trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc có thể khiến cả 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới kém khởi sắc và qua đó tác động tích cực lên giá vàng. Nền kinh tế Trung Quốc đang có những dấu hiệu suy giảm tăng trưởng rõ nét. Ngay cả trong trường hợp kinh tế Mỹ diễn biến tích cực thì sự trở lại của lạm phát cũng sẽ làm nhiều loại hàng hóa, trong đó có vàng và dầu tăng lên. Hiện tại, theo phân tích kỹ thuật, vàng đang có xu hướng đi lên và có lên mức 1.700 USD/ounce trong năm 2020 nếu vượt ngưỡng kháng cử 1.556 USD/ounce.
Giá vàng tăng do thị trường liên tiếp đón nhận những tin tức không mấy tích cực từ 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong khi thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa được ký kết thì Trung Quốc đã có những chỉ trích gay gắt về một số chính sách của Mỹ thời gian gần đây. Thứ nữa, sự hồ nghi về việc thực thi bản thoả thuận thương mại giai đoạn 1 và những nội dung sẽ được thương thảo trong giai đoạn 2 ngày càng lớn hơn khi cho đến nay, thị trường vẫn chưa ghi nhận một thông tin chính thức nào, ngoài vấn đề thuế quan. Rủi ro kinh tế gia tăng còn do các số liệu thống kê mới được công bố cho thấy số đơn đặt hàng mới đối với tư liệu sản xuất của Mỹ hầu như không tăng tháng 11/2019, trong khi đó lượng hàng xuất khẩu lại giảm đi. Ngoài ra, thông tin kinh tế Canada bất ngờ giảm 0,1% trong tháng 10/2019 cũng phần nào tác động tiêu cực đến tâm lý của nhà đầu tư.
Lo ngại rui ro kinh tế vì thế vẫn đang đè nặng lên bức tranh kinh tế khiến dòng tiền dịch chuyển dần sang các tài sản đảm bảo, trong đó có vàng, đặc biệt trong bối cảnh thị trường chứng khoán đã bắt đầu đi xuống sau 3 phiên tăng điểm mạnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá vàng tăng bất chấp việc đồng USD có dấu hiệu phục hồi. Kim loại quý khởi sắc còn do các chỉ số chứng khoán Mỹ, vốn có xu hướng di chuyển ngược chiều với giá vàng, leo lên mức kỷ lục gần đây – sự phản ánh điển hình sức hấp dẫn của các tài sản rủi ro tăng mạnh và rút khỏi các tài sản được xem là kênh trú ẩn an toàn.
Giới phân tích cho rằng, hoạt động đầu tư của doanh nghiệp hiện vẫn chưa được cải thiện. Nếu chỉ số tiêu dùng của người dân chững lại sẽ làm cho kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại. Số liệu mới nhất về nền kinh tế này cho hay, số đơn hàng mới đối với các mặt hàng thiết yếu tháng 11 chỉ tăng nhẹ trong bối cảnh lượng xuất khẩu các mặt hàng này đang sụt giảm. Giới chuyên gia cho rằng, môi trường đầu tư kinh doanh vẫn cản trở đà tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý IV/2019. Bên cạnh thông tin liên quan tới diễn biến mới nhất của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, hiện giới đầu tư đang theo dõi sát sao các số liệu kinh tế của Mỹ để dự đoán xu hướng chính sách lãi suất của nước này trong giai đoạn tới. Từ đó sẽ dự đoán xu hướng của giá vàng.
Một thông tin mới được công bố là GDP của Trung Quốc tăng 6,2%/năm trong 3 quý đầu năm 2019. Số liệu này được cho là phù hợp với mục tiêu 6-6,5% của nước này nhưng vẫn cao hơn nhiều so với các nền kinh tế lớn khác như Mỹ, Nhật Bản, Đức.