Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Vào thời điểm lúc 10h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 47,90 triệu đồng/lượng - bán ra 48,57 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 47,70 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 đồng/lượng) - bán ra 48,50 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 48,17 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 48,58 triệu đồng/lượng (giảm 70.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 48,15 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đồng/lượng) - bán ra 48,55 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới hy vọng tăng tiếp
Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần sáng nay, giá vàng thế giới rơi khỏi ngưỡng 1.730 USD về quanh ngưỡng 1.725 USD/ounce, có lúc về sát 1.720 USD/ounce.
Lúc 7h30 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay hồi phục nhẹ lên 1.725,2 USD/ounce nhưng vẫn giảm 5,3 USD (0,31%) so với chốt phiên cuối tuần trước.
Nhà phân tích thị trường cao cấp của Price Futures Group - Phil Flynn cho biết: “Có vẻ như vàng sẽ có thêm một tuần tăng giá nữa. Tin tức rằng Hạ viện Mỹ đã thông qua 484 tỷ đô la cứu trợ virus corona nhắm vào các doanh nghiệp nhỏ sẽ tiếp tục khiến người mua lo lắng về nợ chính phủ và tìm kiếm sự an toàn bằng vàng”.
Còn Richard Baker là biên tập viên của Eureka Miner’s Report, nhận xét rằng sức mạnh gần đây của vàng là rất ấn tượng bởi vì kim loại đã có thể đứng vững ngay cả khi đồng đô la Mỹ mạnh. “Trong một tuần mà hợp đồng dầu thô WTI giao tháng 5 rớt xuống mức âm và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần là 4,43 triệu, vàng nhận thấy nhiều sự không chắc chắn trên thị trường để tiếp tục tăng lên 1800 USD/oz và có lẽ cao hơn trong những tháng tới”, ông Baker nói, “Tình trạng này có khả năng kéo dài cho đến khi một loại vắc-xin hiệu quả được sản xuất để chiến đấu với COVID-19”.
Tuần trước ghi nhận giá vàng tăng giá khi những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và các biện pháp kích thích mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương lớn đã hỗ trợ kim loại quý này.
Vàng được dự báo tăng trong thời gian còn lại của năm 2020 và cả năm 2021 khi mà các nước đã và đang bơm một lượng tiền lớn vào nền kinh tế thông qua các gói tài khóa và tiền tệ.
Thông tin từ Reuters cho thấy, Nhật Bản sẽ tăng quy mô gói kích thích kinh tế lên gần 1.100 tỷ USD. Trước đó 2 tuần, chính phủ Nhật cũng đã chi khoảng 1.000 tỷ USD để hỗ trợ cho các hộ gia đình có thu nhập giảm mạnh do dịch bệnh.
Ông Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao tại công ty môi giới đầu tư RJO Futures, nói rằng sự lao dốc của giá dầu đã khiến toàn bộ thị trường hàng hóa đi xuống. Rất nhiều nhà đầu tư đang rời bỏ các lệnh nắm giữ với thái độ theo dõi để đánh giá liệu tác động từ cú sốc trên thị trường năng lượng có tiếp tục lan tỏa sang thị trường kim loại quý hay không.
Ông Edward Moya, một nhà phân tích thị trường cao cấp tại công ty môi giới OANDA nói rằng vàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ từ một loạt gói kích thích lớn trên khắp thế giới. Ngoài ra, khả năng cao là làn sóng giao dịch được kích thích bởi các biện pháp hỗ trợ này sẽ chưa sớm kết thúc và nó sẽ còn tăng mạnh trong những tháng tới.
Đánh giá về triển vọng của vàng, Seeking Alpha, Florian Grummes của Midas Consulting cho biết, trong ngắn hạn, vàng đã bắt đầu tăng giá trước sự mở rộng mạnh mẽ của nguồn cung tiền. Sự tăng giá từ 1.451 USD lên 1.747 USD chỉ trong vài tuần đã phản ánh rất rõ điều này.
Mặc dù xu hướng đảo ngược xuống 1.000 USD là không thể, nhưng các nhà đầu tư cũng nên chuẩn bị cho mức 1.550 USD/ounce trước khi vàng tiếp tục quỹ đạo dài hạn của nó. Điều này không có nghĩa là các nhà đầu tư nên từ bỏ hoàn toàn vàng bởi kim loại màu vàng vẫn sẽ đứng vững trong dài hạn.
Về triển vọng thị trường tuần này, đa số chuyên gia và nhà đầu tư đều ủng hộ xu hướng tăng giá. Cụ thể, có tới 80% chuyên gia ủng hộ xu hướng tăng giá, chỉ có 7% dự đoán giá giảm, còn lại 13% giữ quan điểm trung lập. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, 71% nhà đầu tư cho rằng giá vàng tăng, chỉ 19% dự đoán giá giảm và 11% cho rằng giá đi ngang. Tuần trước, giá vàng tăng mạnh hơn 2% và liên tục duy trì ở vùng giá cao nhất gần 8 năm.
Chuyên gia phân tích Gary Wagner cho rằng, trong đợt tăng giá lần này, giá vàng có thể tăng lên trên mức cao kỷ lục mọi thời đại là 1.900 USD/ounce. Còn trước mắt, vàng đang phải đối mặt với đợt chốt lời khi nhà đầu tư đang đạt được lợi nhuận kỳ vọng sau mấy phiên tăng mạnh vừa qua.

Nguồn: VITIC