Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Vào thời điểm lúc 15h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,33 triệu đồng/lượng - bán ra 36,51 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,38 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng) - bán ra 36,46 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,38 triệu đồng/lượng - bán ra 36,47 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,40 triệu đồng/lượng - bán ra 36,47 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Sau hai phiên giảm mạnh, giá vàng trong nước hôm nay ít biến động, do đó lượng khách giao dịch tại Bảo Tín Minh Châu vẫn khá ổn định. Ước tính có khoảng 65% giao dịch mua vào và 35% giao dịch bán ra. Trong đó chủ yếu là giao dịch vàng trang sức.
Các nhà phân tích đang dự đoán khả năng giá vàng xu hướng tăng trong ngắn hạn. Dù vậy họ khuyên người dân và nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng hơn trong giao dịch. Còn nếu người dân có tiền dư thừa mua vàng tích lũy hoặc mua trang sức sử dụng, làm quà tặng thì nên mua bán theo nhu cầu tự nhiên.
Giá vàng thế giới tăng nhẹ
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 15h giao dịch ở mức 1291 USD/ounce, mức đã phục hồi nhẹ so với đầu phiên trước đó. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 đã tăng 0,7 USD/ounce ở mức 1.294,9 USD/ounce.
Giá vàng giao tháng 4 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.289 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay thấp hơn 1,1% (14,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 35,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 800 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng và bạc gần ổn định trong phiên giao dịch đầu giờ chiều thứ Ba của Hoa Kỳ. Giá vàng chạm mức thấp trong ba tuần qua.
Phiên giao dịch trước đó, các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng mạnh tham gia vào đà leo dốc toàn cầu sau khi chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất của Caixin Trung Quốc tăng từ 49.9 trong tháng 2 lên 50.8 trong tháng 3. Chỉ số này cũng cao trên mức 50 lần đầu tiên trong 4 tháng, qua đó cho thấy sự mở rộng trong hoạt động.
Trên hết, chỉ số sản xuất của Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) cho thấy hoạt động tại Mỹ đang tăng tốc, đạt 55.3 trong tháng 3, mạnh hơn dự báo và cao hơn đáy 2 năm trong tháng trước đó là 54.2%.
Nhu cầu chứng khoán, được phản ánh qua đà leo dốc của Dow Jones và S&P500, cho thấy sự cảnh báo đối với sức hấp dẫn của các tài sản trú ẩn an toàn, như vàng. Sự phục hồi của lợi suất, vốn thường di chuyển ngược chiều với giá trái phiếu, cũng ảnh hưởng tiêu cực đến việc mua vàng. Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng có thể làm vàng, vốn không đem lại lợi suất, trở nên tương đối kém hấp dẫn hơn. Cụ thể, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng từ 2.41% trong ngày thứ Sáu tuần trước (29/03) lên 2.50%.
Giá dầu thô Nymex cao hơn, và đạt mức cao hơn 4,5 tháng qua đêm và đang giao dịch trên mức 62 USD/thùng.
Giá vàng thế giới giảm xuống đáy 3 tuần trong bối cảnh đồng USD vững giá và ông lớn bất ngờ bán tháo vàng trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ-Trung có những diễn biến tích cực.
Hàng loạt các số liệu tích cực từ 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc đã góp phần làm giảm những quan ngại về tình trạng kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại. Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của lĩnh vực sản xuất Trung Quốc tháng 3/2019 bất ngờ ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất tính từ năm 2012.
Nền kinh tế Mỹ được đánh giá có thể không giảm tốc mạnh như lo ngại trước đó. Hoạt động chế tạo và đầu tư xây dựng tại Mỹ tăng mạnh trong tháng 3 đem đến hy vọng mới cho nền kinh tế Mỹ.
Doanh số bán lẻ tại Mỹ trong tháng 1 được điều chỉnh tăng 0,7% so với mức tăng 0,2% được báo cáo trước đó. Goldman Sachs đã nâng dự báo tăng trưởng GDP quý 1 của Mỹ thêm 0,4 điểm phần trăm lên 1,2% sau khi nền kinh tế số 1 thế giới đã tăng trưởng 2,2% trong quý cuối năm 2018.
Triển vọng sáng hơn của nền kinh tế được cho là không ảnh hưởng đến quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hồi tháng trước trong việc dừng thắt chặt chính sách tiền tệ, có thể không tăng lãi suất thêm trong năm nay sau 4 lần tăng trong năm ngoái. Fed vẫn duy trì quan điểm thận trọng để đảm bảo nền kinh tế Mỹ tăng trưởng và không bị sốc từ một cuộc chiến thương mại có thể xảy ra và khả năng kinh tế toàn cầu giảm tốc cũng tình trạng không chắc chắn về việc nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).
Vàng giảm giá còn do quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust bất ngờ giảm 1,5% lượng vàng nắm giữ trong ngày 1/4. Đây là mức giảm lớn nhất trong 1 ngày.
Tuy nhiên, giới đầu tư hiện vẫn thận trọng và lo ngại về nền kinh tế toàn cầu nói chung. Nền kinh tế Trung Quốc trên thực tế vẫn đang chịu áp lực từ các biện pháp thuế quan từ Mỹ. Tiêu dùng nội địa tại Trung Quốc vẫn chưa có sự hồi phục.
Giới đầu tư hiện đang chờ thêm các số liệu khác để xác định sức khỏe 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Vàng đang trong chuỗi ngày khó khăn khi liên tiếp rời xa mốc 1.300 USD. Hôm qua, vàng thậm chí có lúc chỉ còn 1.285 USD. Từ tối qua, giá kim loại quý mới dần hồi phục. Tương lai của vàng vẫn khá ảm đảm khi đồng đô la liên tục ở mức đỉnh của 3 tuần. Một phần nguyên nhân bởi đồng bảng Anh và euro đang lao dốc mạnh do lo ngại Brexit.
Giá vàng hôm nay đã tạm ngừng được đà sụt giảm và đang chờ đợi những tín hiệu mới trên thị trường để quyết định xu hướng.
Theo các nhà phân tích, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không nâng lãi suất và sự không chắc chắn về triển vọng tăng trưởng kinh tế có thể sẽ "tiếp sức" cho giá vàng.
Theo Reuters, mặc dù các số liệu về PMI tại châu Á hiện khả quan, đà giảm tốc tăng trưởng vẫn tiếp diễn do nhu cầu yếu kém ở cả trong nước và thị trường nước ngoài. Vàng vẫn nhận được sự hỗ trợ lớn từ các cơn gió ngược kinh tế ngày càng mạnh lên. Nhu cầu tiêu thụ vàng trên thế giới trong năm 2019 được dự báo sẽ tăng lên mức cao nhất trong 4 năm khi tiêu thụ trang sức cao hơn.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet