Ấn Độ là nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới và sự sụt giảm trong nhu cầu tại nước này có thể hạn chế sự phục hồi của giá toàn cầu. Nhu cầu nhập khẩu vàng giảm cũng có thể góp phần thu hẹp thâm hụt thương mại của Ấn Độ và hỗ trợ đồng rupee.
Somasundaram PR, giám đốc điều hành tại Ấn Độ của WGC, cho biết giá vàng tăng trong quý IV có thể làm giảm lượng mua.
Nhu cầu vàng ở Ấn Độ thường tăng mạnh vào cuối năm, thời điểm diễn ra mùa cưới truyền thống và các lễ hội lớn bao gồm Diwali và Dusherra. Vào những dịp này, việc mua vàng được cho là sẽ đem lại phước lành.
Giá vàng tại Ấn Độ đã tăng trong tuần này lên 61.396 rupee/10 gram, gần mức cao nhất từ trước đến nay là 61.845 rupee ghi nhận hồi đầu năm nay. Năm ngoái, giá trong quý IV thấp hơn gần 20% so với năm nay.
Ông Somasundaram dự kiến nhu cầu vàng trong quý IV năm nay sẽ thấp hơn mức 276,3 tấn trong cùng kỳ năm ngoái.
Ông nói: “Hiện tại, giá cả có sức ảnh hưởng lớn. Nếu giá giảm mạnh trước thềm lễ Diwali, tình hình có thể thay đổi hoàn toàn”. Lễ Diwali sẽ được tổ chức vào giữa tháng 11.
Ông cho biết, lượng vàng tiêu thụ của Ấn Độ trong quý III từ tháng 07/2023 đến tháng 09/2023 đã tăng 10% lên 210,2 tấn, khi cả nhu cầu trang sức và đầu tư đều cải thiện trong một giai đoạn điều chỉnh của giá vàng trong nước.
Trong thời gian từ tháng 01/2023 đến tháng 09/2023, nhu cầu vàng tại Ấn Độ giảm 3,3% xuống 481,2 tấn do nhu cầu thấp trong nửa đầu năm.
Theo ông, trong cả năm 2023, nhu cầu có thể giảm xuống khoảng 700 tấn, mức thấp nhất trong ba năm, giảm từ mức 774,1 tấn của năm ngoái.
Dữ liệu của WGC cho thấy giá vàng cao hơn đã thúc đẩy một số người bán đồ trang sức và tiền xu cũ của họ, dẫn đến nguồn cung phế liệu tăng 37% so với năm ngoái lên 91,6 tấn trong 9 tháng đầu năm.
Somasundaram cho biết xu hướng này sẽ tiếp tục trong quý IV nếu giá vẫn ở mức hiện tại.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters