Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng trong nước bán ra giữ vững trên mốc 48 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng Doji 47,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,1 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 10 nghìn đồng bán ra so với hôm qua.
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn tại Hà Nội niêm yết ở mức 47,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,27 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng miếng SJC tại TP.HCM niêm yết ở mức 48,25 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC trên hệ thống Phú Quý cũng chốt tại 47,6 - 48,15 triệu đồng/lượng; Giá vàng PNJ duy trì 45,7 - 47,1 triệu đồng/lượng…
Trong tuần, giá vàng khá ổn định, chỉ dao động nhẹ. Ngày 14/4, giá vàng Doji niêm yết ở mức: 47,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,5 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 500 ngàn đồng ở chiều mua vào và tăng 400 ngàn đồng chiều bán ra so với cuối phiên liền trước. Sang ngày 16/4, giá vàng Doji giảm 150 ngàn đồng chiều mua vào và giảm 200 ngàn đồng chiều bán ra, ở mức: 47,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,30 triệu đồng/lượng (bán ra). Sau đó, giảm 50 ngàn đồng chiều mua vào và giảm 100 ngàn đồng chiều bán, niêm yết ở mức: 47,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,2 triệu đồng/lượng (bán ra).
Giá vàng thế giới tăng mạnh từ đầu tháng 4 đến nay, trong khi vàng trong nước tăng thấp hơn, khiến khoảng cách chênh lệch ít. Vàng thế giới quy đổi cao hơn trong nước xấp xỉ 1 triệu đồng.
Tính chung cả tuần, giá vàng SJC tại hệ thống SJC và vàng Doji không biến động, vàng SJC tại Phú Quý tăng 150 nghìn đồng…
Giá vàng thế giới giảm nhẹ
Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/4, hợp đồng vàng giao tháng 6 giảm 32.9 USD (tương đương 1.9%) xuống 1.698,8 USD/oz và giảm 3,1% trong tuần qua, dữ liệu từ FactSet cho thấy.
Theo CNBC, cũng trong ngày 18/4, hợp đồng vàng giao ngay giảm 1,7% còn 1.689,22 USD/oz.
Vàng suy yếu khi các chỉ số chứng khoán Mỹ nhảy vọt trong phiên ngày 18/4, sau khi một báo cáo tin tức vào tối ngày 16/04 cho hay bằng chứng sớm từ một thử nghiệm lâm sàng cho thấy một loại thuốc đang được Gilead phát triển mang đến sự hứa hẹn trong việc điều trị COVID-19. Các tài sản rủi ro cũng được thúc đẩy sau khi ông Trump công bố kế hoạch phác thảo tái mở cửa nền kinh tế Mỹ.
Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 5 giảm 2,1% xuống 15.295 USD/oz. Hợp đồng bạch kim giao tháng 7 giảm 1% còn 785,30 USD/oz.
Trong khi đó, hợp đồng đồng giao tháng 5 tăng 2,3% lên 2.3445 USD/lb. Hợp đồng paladi giao tháng 6 tăng 0,5% lên 2.130,9 USD/oz.
Giá vàng thế giới trong tuần giảm nhẹ do áp lực chốt lời và thị trường tài chính vẫn thận trọng với tình hình dịch Covid-19. Tuy nhiên, vàng được dự báo còn tăng tiếp do Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố “làm tất cả” để giải cứu kinh tế.
Vàng giảm nhẹ sau khi lên mức 1.700 USD/ounce do áp lực điều chỉnh thông thường khi mà lực bán chốt lời tăng lên. Trong tuần trước, vàng đã lên mức cao nhất trong 7,5 năm.
Vàng tăng giá trong bối cảnh các thị trường tài chính, chứng khoán thế giới tăng điểm trở lại khi mà dịch Covid-19 được dự báo sẽ lên đỉnh tại Mỹ trong vòng 1 tuần tới. Tình hình tại châu Âu cũng đã sáng sủa hơn.
Giới đầu tư ngay lập tức quay trở lại mua vàng với hàng loạt các dự báo cho rằng vàng sẽ tăng giá mạnh trong vòng vài năm tới khi mà một lượng tiền khổng lồ, trị giá cả chục nghìn tỷ USD được các nước đổ vào để vực dậy các nền kinh tế.
Lịch sử đã chứng minh sau mỗi một cuộc khủng hoảng vàng lại tăng giá mạnh bởi thế giới ngập chìm trong những nguồn tiền khổng lồ giá rẻ. Vàng được hỗ trợ bởi dòng tiền lãi suất thấp từ ngân hàng trung ương các nước.
Gần đây, các quỹ đầu tư vàng lớn đẩy mạnh mua vào mặt hàng này. Lượng vàng mà quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đang nắm giữ hiện đã lên tới gần mức cao nhất kể từ tháng 5/2013 với 1.017,59 tấn.
Tuy nhiên, trước mắt vàng vẫn chưa thể bứt phá lên mạnh. Đại dịch khiến nhu cầu vàng vật chất tại nhiều quốc gia tiêu thụ vàng lớn như Trung Quốc và Ấn Độ chậm lại đáng kể. Các lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại khiến sức mua suy giảm.
Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của công ty môi giới OANDA, nhận định rằng mặc dù nhu cầu đầu tư vào các tài sản rủi ro đang có chiều hướng gia tăng.
Vàng vẫn sẽ được hỗ trợ bởi một loạt các chương trình kích thích tiền tệ và tài khóa sẽ được đưa ra trong thời gian tới để giảm thiểu những thiệt hại lâu dài mà dịch COVID-19 gây ra cho nền kinh tế.
Kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần tới đã kém lạc quan hơn rất nhiều so với tuần trước.
Cụ thể, tuần này chỉ có 47% chuyên gia ủng hộ xu hướng tăng giá, trong khi tỷ lệ cho rằng giá vàng giảm đã lên tới 40%, còn lại 13% giữ quan điểm trung lập. Còn với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, tỷ lệ nhà đầu tư cho rằng giá vàng tăng 68%, chỉ có 18% cho rằng giá giảm và 14% cho rằng giá đi ngang.
Tuần trước, giá vàng thế giới chốt tại 1.687,5 USD trước sự trỗi dậy của thị trường chứng khoán Mỹ. Tuần này dù được dự báo tăng giá, song với 2 phiên tăng không bù được hai phiên giảm đã mất đi 3%. Tuy nhiên, tính trong 30 phiên gần nhất lợi nhuận nhà đầu tư thu được rất cao 200,4 USD (13,48%). Đây cũng chính là nguyên nhân khiến hoạt động chốt lời vẫn chưa chấm dứt.

Nguồn: VITIC