Trung Quốc - quốc gia mua gần ba phần tư quặng sắt vận chuyển bằng đường biển trên toàn cầu, có khả năng nhập khẩu tới 120 triệu tấn trong tháng này, theo dữ liệu theo dõi tàu và cảng.
Đây sẽ là mức tăng mạnh so với con số chính thức của hải quan là 104,1 triệu tấn vào tháng 9 và cũng là mức cao nhất mọi thời đại, vượt qua kỷ lục trước đó là 112,7 triệu tấn vào tháng 7/2020.
Theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia công bố vào tuần trước, sức mạnh trong nhập khẩu quặng sắt trái ngược hoàn toàn với sự yếu kém trong sản xuất thép, đã giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, xuống còn 77,07 triệu tấn, giảm 1,1% so với tháng 8 và 6,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Sản lượng thép của Trung Quốc trong chín tháng đầu năm là 768,48 triệu tấn, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Nếu có điểm tích cực nào từ dữ liệu sản xuất thép của tháng 9 thì đó là tốc độ suy giảm đã chậm lại so với mức giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 8.
Việc sản lượng thép giảm có thể được cải thiện để tăng trong vài tháng tới hay không phần lớn phụ thuộc vào việc các nhà máy thép có thấy nhu cầu tăng nhờ các nỗ lực kích thích của Bắc Kinh hay không.
Tháng 9 còn quá sớm để có bất kỳ cú hích nào cho nhu cầu thép tăng cao hơn, vì các thông báo kích thích lớn được đưa ra ngay trước khi kết thúc tháng. Tuy nhiên, nếu các biện pháp thúc đẩy lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn thực sự có hiệu quả, thì có khả năng nhu cầu thực tế sẽ chỉ tăng vào năm 2025.
Nhập khẩu trong tháng 10
Theo dữ liệu do các nhà phân tích hàng hóa Kpler tổng hợp, lượng nhập khẩu trong tháng 10 đang trên đà đạt 120,5 triệu tấn, trong khi các nhà phân tích của LSEG dự kiến lượng hàng đến là 117,3 triệu tấn.
Có khả năng các nhà máy thép và thương nhân đã lấy lại tinh thần từ các nỗ lực kích thích do Bắc Kinh công bố, nhưng giá quặng sắt giao ngay thấp hơn cũng có thể thúc đẩy hoạt động mua vào.
Giá hợp đồng của Sàn giao dịch Singapore đã giảm xuống mức thấp nhất trong 22 tháng vào tháng 9, đạt 91,10 USD/ tấn.
Sau đó, chúng được giao dịch trong phạm vi hẹp quanh mức đó cho đến cuối tháng, nghĩa là phần lớn quặng sắt đến vào tháng 10 sẽ được bảo đảm ở mức giá tương đối thấp.
Giá quặng sắt đã tăng cao sau thông báo về các biện pháp kích thích, đạt mức cao nhất trong ba tháng là 110,55 USD/ tấn, trước khi giảm trở lại và kết thúc ở mức 104,21 USD.
Một sự phản ánh tỉnh táo hơn về thời điểm các biện pháp kích thích của Trung Quốc có khả năng thực sự dẫn đến nhu cầu thép tăng có thể đã khiến giá quặng sắt giảm xuống, nhưng điều đáng chú ý là chúng vẫn giữ được hầu hết các mức tăng đạt được kể từ mức thấp nhất vào tháng 10.
Rủi ro là khối lượng nhập khẩu lớn cuối cùng sẽ được thêm vào hàng tồn kho, điều này có thể cản trở mức tăng giá tiếp theo ngay cả khi sản lượng thép bắt đầu phục hồi.
Lượng hàng tồn kho tại cảng do các công ty tư vấn SteelHome SH giám sát đã tăng trong tuần tính đến ngày 18 tháng 10, đạt 147,2 triệu tấn, tăng từ mức thấp nhất trong năm tháng là 145,8 triệu tấn vào tuần trước.
Lượng hàng tồn kho đã tăng mạnh trong 12 tháng qua, tăng từ mức thấp nhất trong bảy năm là 104,89 triệu tấn vào tuần cuối cùng của tháng 10 năm 2023 lên mức cao gần đây là 151,8 triệu tấn vào cuối tháng 7.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters