Năm 2020, do đại dịch Covid-19, nhu cầu vàng từ Thụy Sỹ, Ấn Độ và Trung Quốc đều sụt giảm, trong đó, nhu cầu lại Trung Quốc phục hồi chậm nhất. Trung Quốc cùng với Ấn Độ là hai thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Hầu hết vàng tiêu thụ ở Châu Á dưới dạng đồ trang sức, và người mua bị ép với giá cao bởi ngoài nguyên liệu còn phải tính thêm tiền chế tác. Nhập khẩu vàng vào châu Á tăng trở lại do giá vàng đã giảm khá nhiều từ mức cao kỷ lục hồi tháng 8/2020.

Thụy Sỹ là Trung tâm tinh luyện và trung chuyển vàng lớn nhất thế giới. Theo dữ liệu Hải quan nước này, trong tháng 2/2021 xuất khẩu vàng của Thụy Sỹ sang Ấn Độ đạt 56,6 tấn, cao nhất kể từ tháng 4/2019; sang Thái Lan đạt 11,2 tấn, cao nhất kể từ tháng 8/2018; sang Trung Quốc đại lục đạt 2 tấn và sang Hongkong đạt 1 tấn, cao nhất kể từ tháng 9/2020.
Fitch Solutions đã hạ dự báo giá vàng trong năm nay ở mức trung bình 1.780 USD/ounce, so với 1.850 USD/ounce dự báo trước đây. Trong dự báo mới nhất, Fitch giữ nguyên các con số nhận định về giá vàng từ năm 2022 trở đi, với dự đoán là giá kim loại quý này sẽ có xu hướng giảm trong những năm tới, khi lợi suất trái phiếu và lãi suất tăng dần. Ngoài ra, sự nổi lên của tiền kỹ thuật số, nhất là Bitcoin, cũng làm giảm sức hấp dẫn của vàng.
Giá vàng thế giới đã giảm xa khỏi mức đỉnh 2.056 USD/ounce của ngày 6/8. Mặc dù vậy, Surbiton Associates cho rằng giá vàng mặc dù giảm nhưng vẫn ở mức tương đối cao.

Nguồn: VITIC/Reuters