Dữ liệu của văn phòng thống kê cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng thép thô của Trung Quốc đã giảm 1,3% so với tháng 5/2024 bị hạn chế do nhu cầu suy giảm và tỷ suất lợi nhuận thép giảm.
Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới đã sản xuất 91,61 triệu tấn thép thô vào tháng trước, so với 92,86 triệu tấn trong tháng 5/2024. Dữ liệu cũng cho thấy sản lượng thép đã tăng 0,2% so với một năm trước đó.
Nhu cầu thép giảm trong tháng trước do những đợt nắng nóng mùa hè và mưa lớn ở các khu vực phía Nam đã hạn chế hoạt động xây dựng.
Kevin Bai, nhà phân tích tại công ty tư vấn CRU Group có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, ap lực nguồn cung gia tăng trong bối cảnh nhu cầu yếu theo mùa, làm suy giảm niềm tin thị trường, gây áp lực giảm giá thép.
Cũng gây áp lực lên sản lượng tháng 6 là xuất khẩu thép có dấu hiệu suy yếu trong tháng trước.
Dữ liệu hải quan cho thấy, vào tuần trước xuất khẩu thép giảm hơn 9% từ tháng 5 xuống còn 8,75 triệu tấn trong tháng 6/2024.
Để đối phó với giá thép giảm và hàng tồn kho cao hơn, một số nhà sản xuất thép đã giảm quy mô sản xuất và một số tiến hành bảo trì thiết bị.
Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của NBS, con số tháng 6 thể hiện sản lượng trung bình hàng ngày khoảng 3,05 triệu tấn, cao nhất kể từ tháng 4/2023. Con số này được so sánh với khoảng 3 triệu tấn vào tháng 5 và 3,04 triệu tấn vào tháng 6/2023.
Ge Xin, nhà phân tích của công ty tư vấn Lange Steel có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết sản lượng hàng ngày trong tháng 6 cao hơn tháng trước một phần vì tháng 6 có ít hơn một ngày.
Dữ liệu của NBS cho thấy Trung Quốc sản xuất 530,57 triệu tấn thép thô trong nửa đầu năm 2024, giảm 1,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Các nhà phân tích cho biết nhu cầu được cải thiện và tỷ suất lợi nhuận tốt hơn dự kiến sẽ thúc đẩy sản xuất trong tháng 7.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters