Phiên cuối tuần (4/6), giá thép thanh vằn kỳ hạn tháng 10 – hợp đồng tham chiếu – trên sàn Thượng Hải tăng 1,4% lên 5.159 CNY (805,41 USD)/tấn, tính chung cả tuần tăng 4,6%, trái ngược với xu hướng giảm mạnh của 3 tuần liền trước.
Giá thép cuộn cán nóng phiên này cũng tăng 0,2% lên 5.434 CNY/tấn và tính chung cả tuần tăng 2%. Riêng thép không gỉ cùng phiên giảm 3,7% xuống 15.535 CNY/tấn.
Các nguyên liệu sản xuất thép tăng giá là nguyên nhân chính đẩy giá thép hồi phục trở lại sau đợt giảm giá gần đây.
Theo đó, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên sàn Đại Liên đã tăng 9,9% trong tuần này, lên 1.169 CNY/tấn (mặc dù phiên 4/6 giảm 1,9% so với phiên liền trước).
Giá phế liệu thép nhập khẩu vào Trung Quốc phiên 3/6 tăng tiếp 10-15 USD/tấn so với phiên liền trước, lên 510 – 530 USD/tấn (cfr Trung Quốc), theo số liệu của Fastmarkets. Nhiều nhà máy Trung Quốc đã phải nâng giá thu mua phế liệu trong nước, với mức tăng từ 30-100 USD/tấn trong tuần này để có đủ nguyên liệu cho các nhà máy thép. Với mức tăng đó, giá thu mua thép phế ở Đường Sơn (tỉnh Hà Bắc) - trung tâm sản xuất thép ở Trung Quốc cao nhất lên tới 3.460 CNY (541 USD)/tấn, chưa bao gồm VAT.
Đáng chú ý, than đá đã gia nhập CLB những mặt hàng hot nhất hiện nay khi giá lập kỷ lục cao nhất nhiều tuần, thậm chí hàng thập kỷ (tùy chủng loại) trong tuần này. Nhiệt độ oi bức ở Bắc Á làm tăng mạnh nhu cầu sử dụng điều hòa không khí, kéo nhu cầu than - vốn đã tăng mạnh do lĩnh vực công nghiệp hồi phục mạnh – tăng theo.
Giá than luyện cốc trên sàn Đại Liên phiên 4/6 giảm 2,2% xuống 1.850 CNY/tấn nhưng vẫn là mức cao nhất gần 3 tuần; than cốc phiên này giảm 4,7% xuống 2.536 CNY/tấn và cũng chỉ là sự điều chỉnh tạm thời sau khi đạt mức cao nhất 3 tuần ở phiên liền trước.
Nếu nhìn rộng, giá than nhiệt chất lượng cao đã tăng gấp hơn 2 lần trong chưa đầy một năm qua. Hiện giá than nhiệt chất lượng hàng đầu - có hàm lượng năng lượng trên 6000 kilocalories/kg của Australia đã chạm mức cao nhất kể từ 2011, là 123,75 USD/tấn; than nhiệt Australia cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại.
Dữ liệu từ Công ty tư vấn Mysteel cho thấy tồn trữ thép thanh vằn tại các nhà máy thép tuần này giảm 3,3% còn 10,42 triệu tấn, trong khi tồn trữ thép cuộn cán nóng tăng 0,9% lên 3,54 triệu tấn.
Giá thép Ấn Độ tiếp tục tăng
Giá thép Ấn Độ gần đây liên tục được các công ty thép điều chỉnh tăng.
Ngày 4/6, các nhà sản xuất thép nước này đã nâng giá thép cuộn cán nóng (HRC) thêm 4.000 rupee/tấn lên 70.000 – 71.000 rupee/tấn; và thép cuộn cán nguội (CRC) thêm 4.900 rupee lên 83.000-84.000 Rupee/tấn.
Kể từ đầu tháng 6, giá thép ở Ấn Độ liên tục được điều chỉnh tăng mỗi ngày. Hiện giá thép bán buôn đã tăng 4,5% - 6,2% so với đầu tháng 6. Tính tới tháng 4 vừa qua, giá thép ở Ấn Độ đã tăng gấp đôi so với một năm trước đó.
HRC và CRC là thép dẹt được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô, thiết bị và xây dựng. Việc giá 2 sản phẩm này tăng chắc chắn sẽ tác động đến giá ô tô, hàng tiêu dùng và cả chi phí xây dựng.
Giá thép Ấn Độ tăng không nằm ngoài xu hướng thị trường toàn cầu, trong bối cảnh giá nguyên liệu tăng đột biến. Được biết, giá quặng sắt tại Ấn Độ phiên 4/6 cũng tăng 4.000 rupee/tấn.
Tiêu thụ thép thành phẩm ở Ấn Độ trong tháng 4 năm 2021 tăng 516,8% so với tháng 4 năm 2020, nhưng thấp hơn 25,7% so với tháng 3/2021.

Thị trường thép nóng trở lại: Giá từ Trung Quốc tới Ấn Độ, Trung Đông, Châu Âu... đồng loạt tăng - Ảnh 1. Giá thép bán buôn trung bình tháng ở Ấn Độ (Loại HRC và CRC)

Do nhu cầu thép mạnh mẽ trên toàn cầu trong bối cảnh giá thép Ấn Độ rẻ hơn thép quốc tế khoảng 10%, xuất khẩu thép Ấn Độ đang tăng.
Trong tháng đầu tiên của năm tài khóa 2021-22 (tháng 4), xuất khẩu thép của nước này tăng 121,6% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng xuất khẩu ròng thép thành phẩm.
Với sự chênh lệch giá giữa thép Ấn Độ và thép nước ngoài, dự báo xuất khẩu thép từ Ấn Độ sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Giá thép các thị trường khác cũng tăng
Do cầu – cung không cân bằng, giá thép tại Châu Âu liên tiếp tăng từ cuối năm ngoái và hiện đã đạt mức cao chưa từng có trong lịch sử. Theo đó, giá thép cuộn cái nóng tăng từ 665 EUR/tấn năm ngoái lên 1.140 EUR/tấn hiện nay, theo dữ liệu của Platts. 
Các nhà máy thép trong nước đã khởi động lại sản xuất bằng khoảng 95% công suất trước khi đại dịch, nhưng do nhu cầu mạnh hơn dự kiến nên vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu.
Tại một cuộc hội thảo trực tuyến do Eurometal tổ chức vào ngày 3/6, giám đốc phụ trách chính sách và dự báo giá của Tata Steel Europe, Chris Wooffindin, cho biết, một phần trong công suất khởi động lại hiện đang chỉ để đáp ứng những hợp đồng đã thỏa thuận trước đó, với lượng đơn đặt hàng họ nhận về đã gần như đủ cho cả năm nay. Các nhà máy đang chật vật để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ như vậy. Đây là "điều rất lạ vào giữa năm, một tình huống mà tôi chưa bao giờ thấy trước đây", ông Wooffindin cho biết.
Giá thép ở Mỹ thậm chí còn cao hơn nữa vì nhu cầu tăng mạnh trong khi nguồn cung không bắt kịp. Theo giám đốc điều hành Tata Europe, việc giá thép tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh bất chấp giá thép ở Trung Quốc đã giảm nhẹ khiến giá thép toàn cầu khó giảm, đồng thời cũng khiến thị trường Mỹ trở nên rất hấp dẫn, kể cả khi Mỹ áp thuế nhập khẩu thép theo Mục 232 từ thời Tổng thống Donald Trump.
Giá thép ở Trung Đông cũng tăng mạnh. Tại Kuwait, giá thép đã tăng gần 50% trong vòng 16 tháng qua chịu tác động từ giá tăng trên toàn cầu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành.
Từ mức khoảng 170 dinar Kuwait (561 USD) vào tháng 2/2020, giá một tấn thép của thành viên OPEC đã tăng lên gần 254 dinar (838 USD) vào cuối tháng 5/2021.
Do Kuwait phụ thuộc rất lớn vào thép nhập khẩu nên giá thép thế giới tăng ảnh hưởng trực tiếp đến giá thép ở vương quốc vùng Vịnh này.
Kuwait đã hy vọng giá sẽ bắt đầu trở lại mức bình thường sau khi đại dịch bắt đầu giảm bớt nhưng nhiều nhà máy mở cửa trở lại mà không thể trở lại mức sản xuất trước đại dịch do thiếu nguyên liệu và lao động.
Giá thép trong nước
Giá thép bán trên thị trường trong nước ngày 4/6 giữ nguyên như ngày 3/6.

Thị trường thép nóng trở lại: Giá từ Trung Quốc tới Ấn Độ, Trung Đông, Châu Âu... đồng loạt tăng - Ảnh 2.

 Giá thép của một số thương hiệu (ĐVT: đồng/kg)
Triển vọng giá thép thế giới tháng 6
Dự báo thị trường thép Trung Quốc tháng 6 sẽ tiếp tục trải qua nhiều biến động.
Các nhà phân tích của GF Futures nhận định: "Nhu cầu thép thanh từ các lĩnh vực bất động sản và cơ sở hạ tầng ở Trung Quốc đã giảm từ tháng 5 so với tháng 4 bởi chuẩn bị bước vào mùa thấp điểm - mùa mưa". Trong khi đó, triển vọng tiêu thụ thép cuộn cán nóng của Trung Quốc phụ thuộc vào thị trường quốc tế. Do đó, thị trường thép Trung Quốc tháng 6 dự báo sẽ bớt nóng.
Dự báo áp lực tăng giá thép trong tháng 6 giảm bớt bởi lượng tồn trữ tăng trong khi nhu cầu từ lĩnh vực xây dựng chậm lại trong mùa mưa.
Platts Analytics dự kiến sản xuất thép thô của Trung Quốc trong tháng 6 sẽ trung bình 3,29 triệu tấn/ngày, dẫn tới tổng sản lượng trong tháng 6 sẽ đạt 100 triệu tấn (sản lượng trong tháng 4 đạt kỷ lục 98,7 triệu tấn, và tính từ đầu năm đến nay thì sản lượng tăng 16%, the số liệu của Tổng cục Thống kê).
Về phía nguyên liệu, dự báo giá quặng sắt ở Trung Quốc trong tháng 6 sẽ dao động từ 186 USD/tấn đến 233 USD/tấn, CFR Trung Quốc.

Nguồn: Tổng hợp từ Reuters, Financialexpress, Spglobal