Cụ thể, dẫn nguồn tin từ TTXVN, hai phiên đầu tuần, giá vàng trong nước ít biến động và vẫn giữ trên mốc 42 triệu đồng/lượng.
Sang phiên 25/9, giá vàng bất ngờ tăng tốc khi giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất trong gần 3 tuần, giữa lúc những diễn biến chính trị mới nhất tại Mỹ đã đẩy thị trường chứng khoán vào vùng đỏ.
Tuy nhiên, sang phiên 26/9, kim loại quý nhanh chóng sụt giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới.
Trong phiên giao dịch đêm 25/9, giá vàng thế giới đã rời khỏi mức cao trong nhiều tuần và giảm 2% trong bối cảnh diễn biến chính trị mới đây tại Mỹ thúc đẩy các nhà đầu tư đổ tiền vào đồng USD như một tài sản an toàn và làm giảm sự hấp dẫn của vàng.
Dù giá vàng trồi sụt bất ngờ nhưng mức giá trên 42 triệu đồng/lượng vẫn được giữ vững trong suốt tuần qua.
Sáng 28/9, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 41,7 - 42,02 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Còn tại Tập đoàn Doji, vàng SJC được giao dịch ở mức 41,6 - 42 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Trên thế giới,  cũng theo nguồn tin từ TTXVN, giá vàng giảm sau một tuần giao dịch đầy biến động vừa qua, nhưng vẫn ở trên ngưỡng quan trọng 1.500 USD/ounce, trong bối cảnh đồng USD nhìn chung đang mạnh.
Giá vàng thế giới tăng liên tục trong hai phiên đầu tuần và chạm mức cao nhất trong gần ba tuần trong phiên ngày 24/9, giữa lúc số liệu kinh tế yếu kém từ Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ suy thoái toàn cầu và buộc các nhà đầu tư tìm đến những tài sản an toàn hơn như vàng, và những diễn biến chính trị mới nhất tại Mỹ đã đẩy thị trường chứng khoán vào vùng đỏ.
Theo kết quả một khảo sát công bố ngày 23/9, hoạt động trong lĩnh vực tư nhân của Đức đã giảm lần đầu tiên trong sáu năm rưỡi qua trong tháng Chín khi hoạt động chế tạo bất ngờ giảm sâu và lĩnh vực dịch vụ bị mất đà, trong khi tăng trưởng kinh doanh tại Eurozne đình trệ.
Bên cạnh đó, Chuyên gia phân tích kim loại quý Suki Cooper tại Standard Chartered Bank cho rằng, những quan ngại về quyết định tiến hành điều tra luận tội Tổng thống của đảng Dân chủ ở Mỹ đã tác động xấu đến các thị trường chứng khoán.
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ giảm mạnh trong tháng Chín cùng với những lo ngại về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã thúc đẩy nhu cầu đối với các tài sản an toàn như vàng, qua đó hỗ trợ đà đi lên của giá kim loại quý này.
Tuy nhiên, bước sang phiên giao dịch ngày 25/9, giá vàng thế giới rời khỏi mức cao trong nhiều tuần và giảm 2% trong bối cảnh diễn biến chính trị mới đây tại Mỹ thúc đẩy các nhà đầu tư đổ tiền vào đồng USD như một tài sản an toàn và làm giảm sự hấp dẫn của vàng.
Chỉ số đồng USD đã chạm mức cao nhất trong hai tuần giữa lúc các nhà đầu tư tìm cách phòng ngừa rủi ro trước thông tin Hạ viện Mỹ tiến hành điều tra luận tội đối với Tổng thống Donald Trump. Động thái đổ tiền vào đồng bạc xanh của các nhà đầu tư đã làm lu mờ vị thế là nơi trú ẩn an toàn truyền thống của vàng.
Giám đốc điều hành RBC Wealth Management, George Gero, đánh giá đồng USD trở thành một “thiên đường" đầu tư. Tuy nhiên, trong thời gian tới, giá vàng vẫn sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ từ những lo ngại về các vấn đề tại Trung Đông hay đàm phán giải quyết tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Mức giảm gần 2% nói trên đã thúc đẩy hoạt động mua vào loại tài sản an toàn này trong phiên ngày 26/9. Tuy nhiên, đồng USD ổn định ở gần mức đỉnh của ba tuần do tình hình chính trị bất ổn tại Mỹ đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng.
Dù vậy, Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA, nhận định thị trường có thể chứng kiến giá vàng leo lên mức 1.600 USD/ounce trong trường hợp số liệu kinh tế toàn cầu ngày càng yếu kém và những rủi ro chính trị có thể thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc phải đưa ra các biện pháp mạnh tay.
Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng giảm do giới đầu tư lựa chọn loại tài sản an toàn này sau khi có thông tin cho hay Mỹ đang xem xét loại các công ty của Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ. Một nguồn thạo tin cho biết động thái này nằm trong nỗ lực nhằm hạn chế đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc.
Khép lại phiên này, giá vàng kỳ hạn giảm 0,6% xuống còn 1.506,40 USD/ounce. Trước đó trong phiên này, giá vàng đã giảm tới 1,3% do đồng USD tăng lên mức đỉnh của ba tuần trước những nghi ngại liệu Fed có tiếp tục cắt giảm lãi suất trong tháng 10 hay không.
Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida mới đây cho biết các dự đoán lạm phát của Mỹ hiện đang phù hợp với mục tiêu 2% mà ngân hàng này đặt ra. Bình luận này cho thấy ông không nhận thấy cần phải hạ lãi suất thêm nữa để thúc đẩy lạm phát.
Nguồn: VITIC