Trung Quốc đang xem xét việc áp thêm thuế xuất khẩu thép để đạt mục tiêu kép, vừa hạn chế sản lượng thép trong nước vừa hạ nhiệt giá của mặt hàng này.
Theo nguồn thông tin chưa chính thức, mức thuế đang được thảo luận ở mức từ 10% đến 25% và mặt hàng bị áp thuế bao gồm thép cán nóng. Nhà chức trách Trung Quốc đang xem xét để áp dụng trong quý III dù chính sách này vẫn đang chờ được thông qua.
Trước đó, hồi tháng 5, Trung Quốc đã loại bỏ các khoản giảm thuế xuất khẩu thép và tăng thuế xuất khẩu đối với một số loại. Lần áp dụng tới sẽ nhắm vào một số sản phẩm thép khác, chưa được nhắc tới trong đợt điều chỉnh hồi tháng 5.
Trung Quốc, nước xuất khẩu thép nhiều nhất thế giới, đang thực hiện mục tiêu giảm sản lượng trong năm nay để hạn chế lượng carbon thải ra môi trường. Các chính sách của Trung Quốc được đưa ra sau khi nhu cầu thép tăng cao khiến giá mặt hàng này tăng cao kỷ lục vào tháng 5.
Tuy nhiên, kết quả là nửa đầu năm nay, sản lượng thép của Trung Quốc vẫn tăng. Cụ thể, 6 tháng đầu năm nay, Trung Quốc sản xuất 563,3 triệu tấn, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, xuất khẩu thép của Trung Quốc trong tháng 6 ở mức 6,5 triệu tấn, tăng 23% so với tháng 5 và 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc sản lượng thép trong nước tăng và xuất khẩu thép của Trung Quốc cũng tăng trong 6 tháng đầu năm làm dấy lên lo ngại Trung Quốc sẽ có các biện pháp mạnh tay hơn đối với xuất khẩu.
Ban Peng, nhà phân tích tại Maike Futures Co, tập đoàn chuyên về phân tích tài chính, hàng hóa của Trung Quốc, nhận định nếu Trung Quốc áp thêm thuế, các doanh nghiệp sẽ giảm sự nhiệt tình đối với xuất khẩu. Tuy nhiên, việc áp thuế để giảm xuất khẩu không bù lại được lượng thép thâm hụt do cắt giảm tại các nhà máy lớn tại Trung Quốc. Do đó, giá thép nội địa tại Trung Quốc sẽ tăng trong nửa cuối năm.
Trung Quốc là quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới. Năm 2019, nước này sản xuất 1,001 tỷ tấn thép, chiếm 53,5% sản lượng toàn cầu. Năm 2020, sản lượng thép ở nước đông dân nhất thế giới là 1,054 tỷ tấn, chiếm 56,5% sản lượng trên thế giới.

Nguồn: ndh.vn