Số liệu của Cục thống kê và điều tra dân số Hong Kong cho biết họ trở thành nhà nhập khẩu ròng vàng từ Trung Quốc trong tháng trước lần đầu tiên kể từ tháng 1/2011.
Samson Li, một nhà phân tích kim loại quý tại Refinitiv GFMS cho biết “giá vàng của Trung Quốc đang giao dịch ở mức trừ lùi quá lớn so với giá ở nước ngoài, vì nhập khẩu vàng giảm nhiều bởi nguồn cung trong quốc gia này dồi dào”.
Các đại lý tại Trung Quốc đã bán vàng ở mức trừ lùi tới 70 USD/ounce so với giá giao ngay trong tháng trước, cao nhất trong số liệu ghi nhận từ năm 2014.
Cùng thời điểm này, vàng chảy từ đại lục Trung Quốc sang Hong Kong, vì thế họ đã từ nhà nhập khẩu ròng trở thành xuất khẩu ròng trong tháng 4/2020, lần đầu tiên kể từ năm 2011.
Xuất khẩu sang Hong Kong ở mức 14,513 tấn, so với 0,685 tấn đã báo cáo trong tháng 3/2020. Tổng lượng vàng nhập khẩu của Trung Quốc qua Hong Kong giảm hơn 70% xuống 4,213 tấn từ 14,208 tấn trong tháng 3/2020.
Sự sụt giảm trong nhập khẩu theo sau sự sụt giảm nhu cầu kim loại quý này do quốc gia chiến đấu với đại dịch. Bắc Kinh đã giảm mục tiêu tăng trưởng hàng năm lần đầu tiên trong ngày 22/5/2020.
Số liệu của Hong Kong có thể không cung cấp một bức tranh hoàn toàn về nhập khẩu của Trung Quốc do vàng cũng nhập khẩu qua Thượng Hải và Bắc Kinh.
Bất ổn trở lại với Hong Kong, khi hàng nghìn người biểu tình trong ngày chủ nhật 24/5 bất chấp những hạn chế liên quan tới virus corona để phản đối kế hoạch áp đặt luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh với thành phố này.
 

Nguồn: VITIC/Reuters