Tuy nhiên tính chung cả năm 2018,  hầu hết các kim loại đều giảm, với giá đồng đối mặt với năm giảm đầu tiên kể từ năm 2015, do lo ngại tăng trưởng kinh tế tại nước tiêu thụ hàng đầu – Trung Quốc - chậm lại.

Giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn London tăng 0,6% lên 6.030,5 USD/tấn. Tính chung cả năm, giá đồng giảm gần 17%.

Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm lần đầu tiên trong hơn 2 năm trong tháng 12/2018, điều này đã gây xói mòn triển vọng kinh tế và cần thêm chính sách hỗ trợ để vượt qua áp lực trong và ngoài nước.

Số liệu tuần qua cho thấy rằng, thu nhập của các doanh nghiệp công nghiệp Trung Quốc trong tháng 11/2018 giảm lần đầu tiên trong gần 3 năm.

Dấu hiệu về tiến triển đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể hỗ trợ giá trong đầu tháng 1/2019.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: "Tôi vừa có một cuộc điện đàm dài và rất tốt đẹp với Chủ tịch Tập Cận Bình", "Việc đàm phán thỏa thuận đang diễn ra rất trôi chảy. Nếu đạt được, đó sẽ là một thỏa thuận rất toàn diện, bao trùm tất cả mọi chủ đề, lĩnh vực, và điểm tranh chấp. Tiến bộ lớn đang đạt được".

Công ty khai thác mỏ Collahuasi Chile ước tính sản xuất 545.000 tấn đồng trong năm 2018, đã xin giấy phép môi trường để mở rộng lĩnh vực hoạt động với số vốn đầu tư ước tính đạt 3,2 tỉ USD.

Chứng khoán châu Á tăng cao hôm thứ hai (31/12/2018), do dấu hiệu tiến triển đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.  

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: vinanet