Các quan chức cho biết, Ấn Độ có khả năng xuất khẩu khoảng 20 triệu tấn quặng sắt vào năm 2022/23, giảm so với 26,3 triệu tấn vào năm 2022 và Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất cho đến nay.
Vào tháng 5/2022, chính phủ Ấn Độ đã áp thuế xuất khẩu 50% đối với quặng sắt loại thấp và quặng mịn - có hàm lượng sắt dưới 58% - và 45% thuế xuất khẩu đối với quặng dạng viên nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước ngày càng tăng.
Mặc dù thuế xuất khẩu đã được loại bỏ vào tháng 11, nhưng nhu cầu đối với các lô hàng quặng sắt của Ấn Độ chỉ bắt đầu tăng từ tháng 2/2023.
Sharma cho biết, xuất khẩu bắt đầu tăng trong tháng 2 do thị trường Trung Quốc tăng nhẹ và xuất khẩu chỉ hướng tới Trung Quốc.
Từ tháng 4 đến tháng 1, 10 tháng đầu tiên của năm tài chính 2022/23, xuất khẩu quặng sắt của Ấn Độ sang Trung Quốc đạt 10,6 triệu tấn, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung cấp cho Bắc Kinh chiếm 81% tổng số lô hàng quặng sắt của New Delhi, dữ liệu của chính phủ cho thấy.
Trong năm tài chính tính đến tháng 3/2022, Trung Quốc đã mua 21 triệu tấn quặng sắt và tinh quặng sắt từ Ấn Độ, mua hiệu quả 80% tổng lượng xuất khẩu 26,32 triệu tấn của New Delhi. Quặng cấp thấp chiếm 92% tổng xuất khẩu quặng sắt của Ấn Độ.
Các nhà sản xuất quặng cấp thấp của Ấn Độ chủ yếu phụ thuộc vào thị trường nước ngoài vì hầu hết các nhà sản xuất thép lớn trong nước đều sử dụng quặng sắt cấp cao.
Bang Odisha ở miền đông của đất nước, nhà sản xuất quặng sắt hàng đầu của Ấn Độ, đã dự báo các lô hàng sẽ giảm 50% trong năm tài chính này do thuế xuất khẩu áp dụng vào tháng 5/2022.
Xu hướng hồi phục sẽ kéo dài trong bao lâu?
Tổng thư ký Liên đoàn Công nghiệp Khoáng sản Ấn Độ, BK Bhatia cho biết, ông tin rằng xuất khẩu quặng sắt vào năm 2023 sẽ cao hơn nhiều so với xuất khẩu trong năm 2022. Xuất khẩu quặng sắt của Ấn Độ đã bị ảnh hưởng bởi mức thuế 50% đối với quặng sắt cấp thấp, nhưng quy định này đã thay đổi vào cuối tháng 11/2022.
Nhưng trong khi xuất khẩu quặng sắt của Ấn Độ đã tăng kể từ tháng 12/2022, động thái này có thể không bền vững. Nhà phân tích I’Anson cho rằng, xuất khẩu khó có thể quay trở lại mức đã thấy trong năm 2020 và 2021.
Tuy nhiên, xuất khẩu quặng sắt của Ấn Độ sẽ không phải là yếu tố lớn nhất gây ra biến động giá cả.
Robert Stein, nhà phân tích nghiên cứu của CLSA cho biết: “Yếu tố dao động lớn nhất là khả năng hoạt động của Tập đoàn khoáng sản Rio Tinto ở Úc và Vale ở Brazil khi đạt đến giới hạn chuỗi cung ứng của họ”.
Cả hai cường quốc quặng sắt đều kỳ vọng sản lượng sẽ không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái và sẽ tăng 5% trong một kịch bản tăng giá.
“Vốn lưu động đã ổn định nhưng vẫn còn khá cao do biến động giá cả hàng hóa, giá nguyên liệu thô cao hơn và áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu”, Tập đoàn Rio Tinto cho biết trong báo cáo kết quả sản xuất quý IV.
Trong khi đó, Trung Quốc là một nhân tố lớn khác.
“Nhu cầu vẫn bị ảnh hưởng bởi chương trình giảm nợ trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc và trong bất kỳ tuần nào, tâm lý tích cực có thể khiến giá cao hơn, nhưng để đạt được những mức đó một cách bền vững, chúng ta cần thấy các gói kích thích hoặc hỗ trợ thị trường bất động sản trên diện rộng”, nhà phân tích Robert Stein cho biết.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters