Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chia sẻ mong muốn tăng cường hợp tác với đại diện Chính phủ, doanh nghiệp và chuyên gia Nhật Bản tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản năm 2015 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức ngày 14/10. 

Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết,Việt Nam có nhiều lợi thế thu hút đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam nỗ lực cải cách nền kinh tế.

Phó Thủ tướng cho biết, trong những năm qua, bối cảnh nền kinh tế đối mặt nhiều thách thức, Chính phủ Việt Nam cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt và thực hiện các nhóm giải pháp, chính sách. Chính phủ Việt Nam xác định ưu tiên hàng đầu là giữ vững nền kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý, kiểm soát lạm phát, tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Đồng thời Chính phủ tập trung nâng cao năng lực cạnh cũng như hiệu quả của việc quản lý Nhà nước.

Việt Nam cũng đang đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó tái cơ cấu đầu tư công, hệ thống tài chính ngân hàng, doanh nghiệp Nhà nước và gắn với việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển bền vững. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam chú trọng vào tăng trưởng xanh.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Việt Nam đang ưu tiên ba bước đột phá, trong đó đột phá hoàn thiện nền kinh tế thị trường, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, cải cách hành chính. Đột phá phát triển nguồn nhân lực, trong đó quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đột phá về phát triển cơ cơ hạ tầng đường bộ, tập trung vào giao thông, đô thị.

Trao đổi về tham vọng đưa nền kinh tế phát triển hơn nữa trong tương lai, Phó Thủ tướng cho rằng, Chính phủ Việt Nam cũng triển khai mạnh mẽ các nghị quyết cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và phấn đấu đạt các tiêu chuẩn ASEAN 6, ASEAN 4. 

"Các biện pháp đó đang bắt đầu phát huy tác dụng. Tốc độ phát triển kinh tế từ năm 2012 đến nay tăng dần. Sản xuất công nghiệp cũng đã được phục hồi. Nền kinh tế cũng có phản ứng tốt hơn đối với những cú sốc từ bên ngoài như việc giá dầu thế giới giảm mạnh hay việc điều chỉnh tiền tệ của Trung Quốc. 

Châu Á Thái Bình Dương là khu vực phát triển năng động nhất thế giới. Các nước phát triển có xu hướng hợp tác hướng đông. Trong đó, Việt Nam có nhiều lợi thế thu hút đầu tư", Phó Thủ tướng nói.

Việt Nam - Nhật Bản hợp tác cùng có lợi trong ngành công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, Hiệp định TPP được ký kết với  kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam và Nhật Bản tận dụng nhiều cơ hội hơn nữa trong mối quan hệ hợp tác. Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam và Nhật Bản hợp tác cùng có lợi trong công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp.

"Trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, Nhật Bản luôn là quốc gia đứng đầu về hợp tác kinh tế, đầu tư, giáo dục, giao lưu nhân dân...và nhiều lĩnh vực khác", Phó Thủ tướng chia sẻ. 

Về hợp tác đầu tư, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất với hơn 37,7 tỷ USD vốn đăng ký, 2661 dự án và hơn 1500 doanh nghiệp trong tất cả lĩnh vực của nền kinh tế. Kim ngạch ngoại thương Việt Nam – Nhật Bản theo từng năm tăng dần. Năm 2014 là 27,6 tỷ USD và 8 tháng đầu năm 2015 là 19 tỷ USD. 

Chính phủ hai nước cũng ban hành chiến lược công nghiệp hóa trên khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản hướng tới năm 2020 và tầm nhìn 2030 với 6 ngành công nghiệp điện tử, máy nông nghiệp, chế biến nông thuỷ sản, đóng tàu, môi trường, tiết kiệm năng lượng và sản xuất ô tô - phụ tùng,....

“Trong thời gian tới, Việt Nam mong muốn Chính phủ, cộng đồng doanh nhân Nhật Bản tiếp tục quan tâm đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong 6 ngành công nghiệp nói trên và và các lĩnh vực khác như tái cơ cấu nông nghiệp, giáo dục, công nghiệp hỗ trợ. 

Chính phủ Việt Nam mong muốn Chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản hỗ trợ nhiều hơn nữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam; đồng thời TPP những lĩnh vực mà phía Nhật Bản có thể mạnh, phù hợp với nhu cầu phát triển, trình độ của Việt Nam", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chính phủ Việt Nam sẽ lắng nghe những góp ý và kiến nghị thẳng thẳn của doanh nghiệp trong nước và Nhật Bản và đưa những sáng kiến của doanh nghiệp thành hiện thực. 

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản để cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp, để tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư của Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp trong tương lai. 

Huyền Thương