Theo CNBC, tại buổi công bố kết quả kinh doanh quý II/2021 tổ chức hôm 27/7, CEO Tim Cook cảnh báo Apple gặp khó khăn do sự thiếu hụt chip và các linh kiện cần thiết khác. Sản phẩm phần cứng đóng góp trực tiếp gần 80% doanh thu có thể chịu ảnh hưởng nặng nề. 
Hôm 27/7, Apple công bố kết quả kinh doanh quý II/2021 (là quý III theo năm tài chính của hãng) với những con số ấn tượng. Hãng đạt doanh thu 81,4 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa dự đoán 73,3 tỷ USD của các chuyên gia tài chính tại Phố Wall.
Quý vừa qua, doanh thu từ iPhone tăng đến 50%, đóng góp 39,57 tỷ USD trong toàn bộ doanh thu 81,4 tỷ USD của hãng. Các sản phẩm phần cứng khác cũng tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2020, như iPad (12%), máy tính Mac (16,4%), Thiết bị đeo, Nhà thông minh và Phụ kiện (36%).
Tuy nhiên, tương lai của mảng phần cứng vẫn là dấu chấm hỏi do tình trạng thiếu linh kiện trên phạm vi toàn cầu. Theo CEO Tim Cook, việc “hạn chế về nguồn cung” silicon sẽ ảnh hưởng đến doanh số iPhone và iPad.
Đáng lưu ý, vấn đề không nằm ở các vi xử lý do Apple sản xuất. Tình trạng thiếu hụt diễn ra đối với những chip thứ yếu hơn, chịu trách nhiệm cho một số chức năng cơ bản của thiết bị như điều khiển màn hình, giải mã âm thanh.
“Phần lớn thiếu hụt thuộc về các linh kiện phổ biến trong ngành”, Tim Cook lưu ý với cổ đông của Apple. Ông cho rằng các tập đoàn công nghệ khác cũng gặp phải khó khăn tương tự.
Ngoài ra, yếu tố khác ảnh hưởng đến sự thiếu hụt nguồn cung là nhu cầu thị trường vượt xa so với dự báo của Apple.
“Nhu cầu quá lớn, vượt xa kỳ vọng của chúng tôi, đến mức rất khó đặt hàng sản xuất đầy đủ linh kiện trong thời gian ngắn”, Tim Cook cho biết thêm.
Trước đây, Apple từng cảnh báo tình trạng khan hiếm linh kiện có thể ảnh hưởng đến khả năng cung ứng, đặc biệt là iPad và máy tính Mac. Tuy nhiên, đây là những sản phẩm không đóng vai trò quan trọng như iPhone.
Vào tháng 4, sau khi công bố kết quả hoạt động quý I/2021, Apple dự báo doanh thu sẽ bị thiệt hại từ 3-4 tỷ USD do khó khăn này.

Nguồn: ndh.vn