Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo khan hiếm nguồn tôm và hải sản khai thác sẽ kéo xuất khẩu thủy sản tăng chậm lại vào quý III, giảm gần 7% so với quý trước, đạt 3 tỷ USD.
Theo VASEP, giai đoạn 4 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản tăng 39-62% so với cùng kỳ tính theo tháng, tuy nhiên tốc độ chậm lại từ tháng 5 với 34% và tháng 6 là 18%. Sang tháng 7, giá trị xuất khẩu đạt 970 triệu USD, còn tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021.
Lũy kế 7 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu đạt gần 6,7 tỷ USD, tăng 35%. 
Tôm là nhóm hàng có tốc độ giảm mạnh nhất trong nhóm thủy sản xuất khẩu. Tháng 7, giá trị xuất khẩu tôm đạt 385 triệu USD, giảm gần 13% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng, tổng giá trị xuất khẩu tôm đạt 2,65 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân khiến xuất khẩu tôm giảm trong 2 tháng trở lại đây, theo VASEP là thời tiết bất lợi, mưa sớm tạo điều kiện dịch bệnh phát triển trên tôm, sản lượng thu hoạch tôm giảm, nguồn dữ trự tôm trong kho lạnh của doanh nghiệp cũng đã cạn dần.
Với cá tra, thiếu nguyên liệu không phải là vấn đề lớn với các doanh nghiệp nhưng nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu tại một số thị trường lớn chững lại. Tháng 7, giá trị xuất khẩu cá tra đạt 197 triệu USD, tăng 56%. Lũy kế 7 tháng, tổng giá trị xuất khẩu đạt trên 1,6 tỷ USD, tăng 79% so với cùng kỳ năm trước.
Tác động của lạm phát, xu hướng tăng giá, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và chuyển hướng sang các sản phẩm có giá cả phù hợp hơn nên cá tra phile đông lạnh, chả cá surimi, cá ngừ… đang có lợi thế ở nhiều thị trường.
Ngược lại với xu thế của hai sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản là tôm và cá tra, giá trị xuất khẩu cá ngừ, cá biển khác và mực, bạch tuộc vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng cao 37 – 44% trong tháng 7. Đến hết tháng 7, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ tăng 53%, đạt 641 triệu USD, mực, bạch tuộc tăng 31%, đạt 417 triệu USD và các loài cá biển khác tăng 16% đạt trên 1,1 tỷ USD.
Theo nhận định của chuyên gia VASEP, tốc độ xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ chậm dần từ quý II và có thể chững lại trong nửa cuối năm do nguồn dự trữ hàng của các nhà nhập khẩu vẫn đủ.

Nguồn: ndh.vn