Quá ít dự án hỗ trợ gói vay 30.000 tỷ

Trong “Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn 2030”, Bộ Xây dựng đưa ra mục tiêu nâng diện tích nhà ở lên 21,5m2/người vào năm 2015 và 25m2/người vào năm 2020, trong đó chú trọng tới đối tượng thu nhập thấp, là một cơ hội tốt cho sự phát triển của phân khúc này. Do đó, khi Chính phủ cho phép triển khai gói 30.000 tỷ, nhiều chủ đầu tư đã tận dụng cơ hội này, xin điều chỉnh quy mô đầu tư dự án sang lĩnh vực nhà ở cho người thu nhập thấp.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, năm 2014 cả nước đã hoàn thành đầu tư xây dựng 38 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp. Năm 2015, trên cả nước tiếp tục triển khai 91 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp. Như vậy, nguồn cung dự án hỗ trợ vay gói 30.000 tỷ vẫn ít so với nhu cầu thực tế. 

Cơ hội liệu có còn?

Nhu cầu thực tế từ phía cơ quan quản lý thị trường bất động sản, từ phía doanh nghiệp bất động sản hay người thu nhập thấp về gói 30.000 tỷ cho bất động sản là rất cao. Tuy nhiên, thời điểm này thị trường bất động sản đã phát triển nóng, vì vậy cơ hội để có 1 gói khác tương tự gói 30.000 tỷ là rất ít.

Do đó, các chuyên gia khuyên rằng, đây là thời điểm vàng cuối cùng để mua nhà vay gói 30.000 tỷ do thủ tục vay được nói lỏng hơn trước, các đơn vị phân phối dự án có nhiều kinh nghiệm tư vấn và hỗ trợ khách hàng hoàn thiện thủ tục, và đặc biệt còn không nhiều hạn mức cũng như thời hạn cho vay.

Chị Nguyễn Thanh Thủy (Hà Đông - Hà Nội) là người đang tìm kiếm dự án vay 30.000 tỷ mua để ở. Chị cho biết, tìm được dự án hợp lý sẽ quyết định mua ngay, nhưng dự án hợp lý mà chị nói phải hội tụ đủ các yếu tố: hạ tầng xã hội tốt, giao thông thuận lợi, phải bỏ ra ít tiền, chủ đầu tư uy tín, chất lượng tốt, mật độ xây dựng vừa phải, có nhiều không gian xanh, xây dựng đúng tiến độ…

Tuy vậy, dự án đáp ứng tiêu chí “ngon – bổ - rẻ” như vậy hiện tại là không có. Chỉ những chủ đầu tư uy tín, dám cắt giảm lợi nhuận, cam kết chất lượng và tiến độ với khách hàng mới làm được.

Như vậy, với sự trợ lực của gói 30.000 tỷ, chỉ cần chọn được dự án tốt thì việc sở hữu nhà trở nên vô cùng dễ dàng. Tuy nhiên, chỉ còn 3 tháng nữa, các ngân hàng sẽ hoàn thành việc giải ngân gói hỗ trợ này, nên cơ hội sẽ chỉ dành cho người quyết định mua nhà trong quý 1/2016

Theo Trí Thức Trẻ

Nguồn: Trí Thức Trẻ