Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 13/6 chính thức khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống. Trong bài phát biểu tại bang Iowa, bà Clinton lần đầu tiên lên tiếng bày tỏ quan điểm về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Bà Clinton cho rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama nên lắng nghe các nghị sỹ Dân chủ và thay đổi các điều khoản của TPP.

Hối thúc này đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Hạ viện Mỹ phủ quyết dự luật trao quyền đàm phán nhanh (TPA) cho Tổng thống. Nhiều nghị sỹ Dân chủ trong đó có đồng minh của ông Obama, bà Nancy Pelosi bày tỏ lo ngại rằng TPP có thể khiến người Mỹ mất việc làm.

Hiện ông Obama muốn hoàn tất các điều khoản đàm phán với 11 quốc gia khác tham gia đàm phán TPP, nhưng để được thông qua, ông cần có sự ủng hộ của chính các nghị sỹ Dân chủ - trở ngại lớn nhất với các vòng đàm phán hiệp định thương mại tự do.

"Tổng thống nên lắng nghe và hợp tác với các đồng sự tại Quốc hội – những người lo ngại về tác động của một thỏa thuận không kín kẽ đến người lao động Mỹ. Cần phải chắc chắn rằng chúng ra có thể đạt được thỏa thuận tốt nhất, mạnh mẽ nhất. Ngược lại, nếu không đảm bảo được điều đó, sẽ không có bất cứ thỏa hiệp nào”, bà Clinton nói.

Bà Clinton, người được cho là sẽ trở thành đại diện của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử sắp tới, không nói rõ bà ủng hộ hay phản đối TPP. Tuy vậy, bà chỉ trích một số phương diện của hiệp định này, bao gồm những vấn đề vấp phải sự phản đối mạnh của các tổ chức công đoàn, các nhà bảo vệ môi trường và các nhóm lợi ích tự do khác.

Bà nói các công ty dược phẩm Mỹ có cơ hội tăng doanh thu ở thị trường nước ngoài nhờ TPP nên được yêu cầu phải chiết khấu mạnh khi bán hàng cho các chương trình của Chính phủ Mỹ như chương trình chăm sóc sức khỏe dành cho người già Medicare.

Minh Phương
Theo Reuters