Ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton hôm qua 7/10 lên tiếng phản đối Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) chỉ 2 ngày sau khi các bên đạt được thỏa thuận.

Phát biểu nhân chiến dịch vận động tranh cử ở Iowa, bà Hillary bày tỏ lo ngại hiệp định sẽ không đủ mạnh để ngăn chặn các hoạt động thao túng tiền tệ hay bảo vệ người tiêu dùng trước làn sóng tăng giá thuốc. “Rủi ro quá cao ngay cả khi chúng ta đã nỗ lực nhất, do đó, hiệp định này sẽ gây bất lợi nhiều hơn là có lợi”, bà Hillary nói.

Đây có thể coi là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực vận động cho TPP- một phần trong chiến lược xoay trục sang châu Á của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama. Trong suốt thời gian tại nhiệm chức Ngoại trưởng trong chính quyền của ông Obama, bà Hillary luôn ủng hộ TPP, tuy nhiên, chỉ thời gian gần đây bà bắt đầu quay lưng lại với hiệp định này.

Theo giới chuyên gia, động thái của bà Hillary sẽ càng làm tăng khoảng cách giữa bà với các chính sách chủ chốt của chính quyền Obama. Động thái diễn ra trong bối cảnh chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của bà Hillary đang đối mặt với thách thức từ các đối thủ khác và nhiều khả năng Phó tổng thống Joe Biden sẽ ra tranh cử.

Tuy nhiên, quan điểm của bà Hillary có thể nhận được sự ủng hộ từ các công đoàn lao động, các nghị sỹ Dân chủ tự do vốn lo ngại TPP sẽ tác động tiêu cực tới thị trường lao động của Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan khác, theo nguồn thạo tin, Tổng thống Obama dự kiến sẽ thông báo lên Quốc hội ý định ký thông qua TPP ngay trong tuần này trước khi Quốc hội biểu quyết. Chi tiết nội dung đàm phán TPP có thể được công bố vào đầu tháng 11.
Minh Phương
Theo FT, ISO