Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho rằng Patricia là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở Tây bán cầu, trong khi Tổ chức Khí tượng Thế giới so sánh nó với cơn bão Haiyan năm 2013 làm hàng nghìn người chết ở Philippines.

Theo Reuters, với vận tốc gió 322 km/h, cơn bão cấp 5 khiến các bang ở tây Mexico sát Thái Bình Dương báo động cao, trong đó có Jalisco, nơi có khu nghỉ dưỡng Puerto Vallarta nổi tiếng, và Guadalajara, thành phố lớn thứ nhì nước này.

Theo Roberto Ramirez, lãnh đạo cơ quan phụ trách về nước của liên bang Mexico, khoảng 15.000 khách du lịch trong nước và nước ngoài đã được sơ tán khỏi Puerto Vallarta.

"Cơn bão này là nỗi lo ngại lớn", Patricio Flores, một quan chức công đoàn tại Jalisco. "Chúng tôi biết nó có thể phá huỷ bất cứ thứ gì trên đường đi của nó".

Những cơn gió bão đủ mạnh để "đưa máy bay lên không trung và khiến nó tiếp tục bay", BBC dẫn lời phát ngôn viên Tổ chức Khí tượng Thế giới Claire Nullis nói.

Tổng thống Mexico Pena Nieto cho biết khó dự đoán cơn bão lớn sẽ gây ra hậu quả gì. "Nhưng một điều chắc chắn là chúng ta đang đối mặt với cơn bão chúng ta chưa bao giờ chứng kiến", ông trả lời phỏng vấn đài phát thanh địa phương trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết nước này sẵn sàng hỗ trợ Mexico. Các quan chức Mexico và Mỹ cho hay cơn bão có thể gây thảm hoạ. 

Theo Trọng Giáp

VnExpress

Nguồn: VnExpress