Hãng tin Sputnik của Nga dẫn lời ông Didier Reynders, Ngoại trưởng Bỉ, cho biết, một số tài khoản của cơ quan ngoại giao Nga tại ngân hàng ING ở Bỉ đã được mở số còn lại sẽ được mở vào hôm nay 22/6.

Thông báo trên được đưa ra sau khi các tài sản chính phủ của Nga tại Pháp và Bỉ bao gồm các tài khoản trong khoảng 40 ngân hàng cùng với 8 hoặc 9 bất động sản đã bị đóng băng trong một vụ kiện liên quan tiền bồi thường cho các cổ đông của "gã khổng lồ" dầu khí Yukos nay đã ngừng hoạt động.
Ngày 18/6, Tòa án Trọng tài thường trực tại Hague ra phán quyết Nga phải trả cho Hulley Enterprises và Yukos Universal Limited  trên đảo Síp – hai công ty con của GML từng sở hữu 51% cổ phần Yukos, khoản bồi thường 39,9 tỷ USD và 1,85 tỷ USD tương ứng, quỹ hưu Yukos – 8,2 tỷ USD.

Ngay lập tức, Nga đã lên tiếng phản đối phán quyết này, đồng thời cảnh báo đáp trả hành động phong tỏa tài sản Nga tại một số nước châu Âu.
Quan hệ Nga – phương Tây càng trở nên căng thẳng hơn kể từ sau khi khủng hoảng Ukraine nổ ra cuối năm 2013. Các bên gây sức ép với nhau bằng một loạt biện pháp trừng phạt cả về kinh tế và ngoại giao.
Minh Phương
Theo Sputnik