Trong tháng 6-2015, thị trường xe ô tô lớn nhất thế giới này giảm tốc tăng trưởng lần đầu tiên trong hơn 2 năm qua.

Xe hơi hạng sang Đức - nạn nhân của kinh tế Trung Quốc

Những diễn biến tiêu cực khiến lợi nhuận của BMW giảm hẳn, còn Audi lần đầu phải giảm chỉ tiêu đối với thị trường này.

Sự suy thoái tại Trung Quốc khiến biên độ lợi nhuận của BMW trong nửa đầu năm nay giảm 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống dưới các đối thủ Audi và Mercedes-Benz.

BMW bắt đầu bị ảnh hưởng trước tình trạng tăng trưởng kinh tế chậm lại và cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc. Hiện, trên đường phố Trung Quốc, ít thấy những chiếc xe ô tô hạng  sang hay xe địa hình - những kiểu xe lời nhiều nhất - thay vào đó là những loại xe có giá rẻ hơn.

Những điều trên buộc BMW phải cắt giảm sản xuất 16.000 xe ô tô tại Trung Quốc trong năm nay.

Trong khi đó, tập đoàn Audi, có 1/3 doanh số bán xe tại thị trường Trung Quốc, dự kiến không thể bán ra 600.000 chiếc xe ô tô tại Trung Quốc trong năm nay như mục tiêu đề ra.

Các hãng xe lớn khác cũng bị ảnh hưởng


Ngày 4-8, hãng Toyota (Nhật Bản) công bố lợi nhuận hoạt động hàng quí giảm xuống dưới mức dự báo.

Một nhà quản lý của Toyota cảnh báo chi phí bán hàng tại Trung Quốc tăng lên trong lúc người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu và giá bán xe đi xuống. Điều này khiến Toyota gặp khó khăn tại Trung Quốc.

Trước BMW và Toyota, Ford Motor và Volkswagen, hai hãng ô tô có nhà máy tại Trung Quốc, cũng bày tỏ sự thận trọng với diễn biến xấu của nền kinh tế Trung Quốc.

Ford dự kiến sẽ có sự suy giảm lần đầu tiên trong 17 năm qua trong doanh số bán hàng hàng năm trong toàn ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc.

Trong nửa đầu năm nay, hoạt động giao hàng của Volkswagen giảm lần giảm đầu tiên trong 10 năm qua.

Thích nghi

Mặc dù vậy, BMW cho rằng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang thích nghi với những điều "bình thường" của một thị trường đã phát triển gấp 8 lần kể từ năm 2000 để trở thành thị trường lớn nhất thế giới. Bất chấp những lo ngại về diễn biến kinh tế u ám tại Trung Quốc, BMW vẫn nhìn thấy tiềm năng dài hạn tốt tại thị trường này.

"Chúng tôi đã có kinh nghiệm đối phó với sự bất ổn trong các thị trường mới nổi. Trung Quốc vẫn là thị trường phát triển, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất xe ô tô cao cấp" - Giám đốc điều hành BMW Harald Krueger cho biết.

Cũng như BMW, Toyota vẫn tin tưởng vào triển vọng của thị trường Trung Quốc. Toyota cho biết sẽ bắt đầu đưa vào sản xuất dây chuyền lắp ráp ô tô mới tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, vào giữa năm 2018. Dây chuyền sản xuất ô tô này sẽ cho phép Toyota cho ra 100.000 xe ô tô/năm.

Nhìn chung, các chuyên gia nhận định sẽ rất khó để có được mức tăng trưởng hai con số lần nữa nhưng thị trường ô tô Trung Quốc vẫn là thị trường đầy tiềm năng, dự báo mức tăng trưởng của thị trường ô tô Trung Quốc sẽ ổn định trong khoảng 5-8%.

Theo Phúc Minh

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn