Phiên họp hôm qua 12/7, lãnh đạo Eurozone yêu cầu chính phủ Hy Lạp phải thực hiện các đề xuất cái cách để khôi phục niềm tin trước khi họ nối lại đàm phán về cứu trợ tài chính để giữ Hy Lạp lại Eurozone, Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Đây là điều kiện để chính phủ của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras có thể đàm phán xin gói cứu trợ thứ 3 lên đến 86 tỷ euro (95,5 tỷ USD).
Cụ thể theo bản dự thảo đề xuất, Hy Lạp phải thực hiện 6 đề xuất cải cách gồm tăng thuế và cải cách hưu trí trước đêm 15/7.
Dự thảo cũng đề cập đến đề xuất của Đức về việc loại Hy Lạp khỏi khối nếu chính phủ nước này không đáp ứng được các yếu cầu. Tuy nhiên, không phải lãnh đạo Eurozone nào cũng nhất trí với đề xuất này.
Ngược lại nếu chính phủ Hy Lạp đáp ứng được điều kiện, quốc hội Đức sẽ họp vào ngày 16/7, ủy quyền cho Thủ tướng Merkel và Bộ trưởng Tài chính Wolfgang Schaeuble mở đàm phán cấp gói cứu trợ mới trước khi các bộ trưởng tài chính khu vực nhóm họp vào hôm sau.
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Hy Lạp được dự đoán sẽ cạn tiền vào hôm nay 13/7 và các ngân hàng tiếp tục đóng cửa tuần thứ 3 liên tiếp.
Trong khi đó, theo dự thảo của Eurozone, Hy Lạp cần hỗ trợ khẩn cấp 7 tỷ euro vào ngày 20/7 để thanh toán nợ trái phiếu đáo hạn cho Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).Tiếp đến, Hy Lạp cần thêm khoảng 12 tỷ eiro vào giữa tháng 8 để thanh toán khoản nợ khác cho ECB.
Minh Phương
Theo Reuters