Văn phòng ngân sách Quốc hội Mỹ hôm qua 25/8 vừa cảnh báo, Mỹ sẽ chạm trần nợ công 18,1 nghìn tỷ USD vào giữa tháng 11 hoặc đầu tháng 12. Thời hạn này có ý nghĩa quan trọng đối với Quốc hội khi cân nhắc có thông qua nâng trần nợ công nhằm ngăn chặn nguy cơ chính phủ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử.

“Theo ước tính của CBO, Bộ tài chính Mỹ nhiều khả năng vẫn có thể tiếp tục vay nợ và trang trải các khoản thành toán đến giữa tháng 11 hoặc đầu tháng 12 mà chưa cần nâng trần nợ”, CBO cho biết trong báo cáo vừa công bố.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Jack Lew dự đoán nợ công sẽ chạm trần sớm hơn, các nhà làm luật có thể phải thảo luận về trần nợ vào cuối tháng 10. Ông Lew dự kiến sẽ cho các nhà làm luật thời hạn chắc chắn hơn trong vài tuần tới.

Trong khi đó, giám đốc CBO lý giải, nguồn thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân cao hơn dự đoán nên thời hạn chạm trần nợ công có sự điều chỉnh muộn hơn.

Gần đây nhất, tháng 2/2014, Quốc hội Mỹ từng quyết định nâng trần nợ công để tránh nguy cơ chính phủ vỡ nợ. Một số chuyên gia cho rằng, cuộc chiến nâng trần nợ công sắp tới có thể sẽ gắn với các điều kiện như tăng hạn mức chi tiêu cho năm tài khóa tiếp theo.
Minh Phương
Theo MarketWatch, The Hill