Truyền thông Mỹ dẫn nguồn thạo tin cho biết, đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể kéo dài ít nhất đến tối 3/10 theo giờ Mỹ (sáng 4/10 theo giờ Việt Nam).

Nguồn tin cho biết, trở ngại cuối cùng của vòng đàm phán chính là vấn đề thời gian bảo hộ bản quyền dược phẩm và nếu các bên không thể đạt thỏa thuận về vấn đề này sẽ khiến các nhà đàm phán không thể hoàn tất thỏa thuận về tiếp cận thị trường sữa. Đó là bởi vì không nước nào muốn đưa ra một đề xuất mang tính chất nhạy cảm liên quan đến thị trường sữa cho đến khi có thể chắc chắn rằng sẽ hoàn tất được TPP.

Các trưởng đoàn đàm phán đã nhóm họp lúc 8h sáng 3/10 theo giờ Mỹ (khoảng 7h tối nay theo giờ Việt Nam). Bất đồng về thời gian bảo hộ bản quyền dược phẩm cũng có nghĩa là các nhà đàm phán phải kéo dài hạn chót đưa ra thỏa thuận về tiếp cận thị trường sữa so với thời gian dự kiến ban đầu là 4 giờ sáng. Họ sau đó đưa ra mục tiêu chốt thỏa thuận về tiếp cận thị trường sữa vào 10 giờ sáng nhưng các nhà đàm phán có thể một lần nữa không đạt được mục tiêu này.

Các nhà đàm phán Mỹ đã thảo luận suốt đêm về vấn đề dược phẩm và đã tham vấn các đại diện tiêu biểu trong ngành. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy Mỹ đang cân nhắc để linh hoạt hơn về vấn đề bảo hộ bản quyền dược phẩm.

Việc kéo dài đàm phán đồng nghĩa với một số đoàn đàm phán có thể phải di chuyển bởi họ chỉ đặt trước phòng khách sạn và hội trường cho hết ngày 3/10, nguồn tin cho biết thêm.

Theo nguồn thạo tin, nếu đàm phán có tiến triển, dự kiến, một cuộc họp báo công bố kết quả đàm phán sẽ được diễn ra vào chiều mai 4/10 theo giờ Việt Nam.

Minh Phương
Theo ISO