Chủ tịch Hạ viện Mỹ thuộc đảng Cộng hoà John Boehner tuyên bố sẽ từ chức đồng thời từ bỏ chiếc ghế của ông trong Quốc hội Mỹ trước ngày 30/10, theo truyền thông Mỹ.

Ông Boehner, một nghị sỹ quốc hội từ năm 1990, gần đây đã chịu sức ép từ cánh bảo thủ của Đảng Cộng Hoà của ông về một số vấn đề.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội Mỹ đang bất đồng gay gắt về vấn đề chi tiêu ngân sách và có nguy cơ phải đóng cửa chính phủ từ ngày 1/10 tới do không thể gia hạn chi tiêu.

Việc Boehner từ chức sẽ tạo điều kiện để các nghị sĩ Cộng hòa trong Hạ viện phê chuẩn dự luật chi tiêu chính phủ ngắn hạn - một động thái nhằm ngăn chặn tình trạng các cơ quan liên bang ngừng hoạt động. 


Theo hệ thống chính quyền Mỹ, Chủ tịch Hạ viện là nhân vật xếp hạng thứ hai trong danh sách những nhân vật sẽ lên kế vị để lèo lái con thuyền quốc gia trong trường hợp cả Tổng Thống và Phó Tổng Thống đều lâm vào tình trạng không thể, hoặc đã đánh mất khả năng phục vụ đất nước.

Ông Boehner được các đồng nghiệp trong đảng Cộng hoà bầu vào chức Chủ tịch Hạ Viện chưa đầy 5 năm về trước.

Người kế nhiệm Boehner có thể là Kevin McCarthy, nghị sĩ Cộng hòa từ bang California. Tuy mới trở thành nghị sĩ trong thời gian chưa tới 10 năm, McCarthy nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong đảng. Song nhiều người lo ngại ông chưa có đủ kinh nghiệm chính trị để trở thành một thế lực trong Hạ viện. 

Minh Phương

Theo FT