Quyết định trên được đưa ra sau khi hàng nghìn người nhập cư vào Đức cuối tuần qua trong cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất kể từ Thế chiến thứ II.

Ngoài ra, Đức và Áo lên kế hoạch chấm dứt các biện pháp khẩn cấp cho phép mở cửa với hàng nghìn người nhập cư thông qua Hungary. Thứ Sáu tuần trước, Đức, Hungary và Áo đã tạm đình chỉ quy định của EU buộc người nhập cư phải đăng ký, để tiếp nhận hàng nghìn người chủ yếu từ Syria di cư đến.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ đề xuất danh sách các nước được coi là “an toàn”, nghĩa là những người di cư từ những nước này sẽ bị trả về. Những nước này được cho là sẽ gồm Thổ Nhĩ Kỳ, các nước vùng Balkan, sau đó mở rộng dần đến các nước ngoài châu Âu như Bangladesh, Pakistan và Senegal. EU cũng có kế hoạch chuyển 54.000 người nhập cư ở Hungary sang các nước thành viên khác.

Chiến sự ở Syria nổ ra năm 2011 đến nay đã khiến hơn 6 triệu người mất nhà cửa, hơn 4 triệu người đăng kí tị nạn, theo số liệu của Liên Hợp Quốc. Làn sóng di cư này đang tạo ra cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Minh Phương
Theo Bloomberg