Wall Street Journal hôm qua đăng tải thông tin trên, dẫn một nguồn giấu tên am hiểu vấn đề cho biết. Theo nguồn tin, chưa rõ phạm vi cuộc điều tra sẽ mở rộng đến đâu.

Hàng loạt cuộc điều tra quốc tế đang được tiến hành nhằm vào quỹ 1Malaysia Development Berhad (1MDB) sau khi những bê bối liên quan đến quỹ này ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Một tài liệu công bố hôm 3/7 cho thấy khoảng 700 triệu USD được chuyển từ các chi nhánh liên quan đến 1MDB tới tài khoản của Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Nguồn gốc của số tiền vẫn chưa sáng tỏ. Cơ quan chống tham nhũng Malaysia hồi tháng 8 nói đây là một khoản tiền quyên góp từ Trung Đông, song người ủng hộ chưa được xác định.

Ông Najib phủ nhận mọi lời buộc tội và khẳng định không nhận tiền vì mục đích cá nhân. Nhưng Thủ tướng Malaysia vẫn có nguy cơ phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Chính quyền Thụy Sĩ cho hay đã đóng băng tài khoản có liên quan đến 1MDB tại các ngân hàng của nước này. Hong Kong cũng nói đang xem xét những tố cáo liên quan đến 1MDB.

1MDB do ông Najib thành lập từ năm 2009 để phát triển các ngành công nghiệp mới, hiện có tổng số nợ lên đến hơn 11 tỷ USD sau khi các dự án năng lượng ở nước ngoài thất bại. Thủ tướng Najib từ hồi tháng 3 được cho là nằm trong danh sách những người bị lực lượng đặc nhiệm theo dõi trong vụ việc liên quan đến quỹ 1MDB.

Theo Vũ Hoàng

VnExpress

Nguồn: VnExpress