Theo trang tin OpEdNews.com, đã có một lượng tiền được chi ra để vận động vừa đủ số nghị sĩ thông qua dự luật gây tranh cãi này.

Yếu tố gây sốc thực sự trong cuộc bỏ phiếu đó là số tiền mỗi nghị sĩ nhận được cho một phiếu thuận.

Tổng số tiền đã được chi cho các nghị sĩ để có được phiếu thuận là 197,9 triệu USD. Trong khi đó, một số tiền khác là 23 triệu USD đã được chi ra cho các nghị sĩ bỏ phiếu chống.

Với số tiền 5,3 triệu USD cho một phiếu thuận, ông John Boehner (chủ tịch Hạ viện) là nghị sĩ được chi “đậm” nhất trong cuộc bỏ phiếu này. Tiếp theo là nghị sĩ Kevin McCarthy, được chi 2,4 triệu USD để có một phiếu thuận, nghị sĩ Paul Ryan được nhận 2,4 triệu USD, và thứ tư là nghị sĩ Pat Tiberi nhận 1,6 triệu USD. Đây đều là các nghị sĩ Đảng Cộng hòa.

Nhân vật được chi nhiều thứ năm có vẻ “anh hùng” hơn những nghị sĩ khác. Nghị sĩ Steny Hoyer của Đảng Dân chủ nhận 1,6 triệu USD để được vận động bỏ phiếu thuận và 282.710 USD để bỏ phiếu chống. Cuối cùng, ông vẫn chọn phương án bỏ phiếu chống.

Một số nhân vật “anh hùng” khác là nghị sĩ Joe Crowley nhận được 1,3 triệu USD để bỏ phiếu thuận và gần 73.000 để bỏ phiếu chống, nghị sĩ Patrick Murphy nhận được 1,1 triệu USD để bỏ phiếu thuận và hơn 213.000 để bỏ phiếu chống, nghị sĩ Richard Neal nhận được 1,1 triệu USD để bỏ phiếu thuận và gần 48.000 USD để bỏ phiếu chống. Cuối cùng, cả 3 nghị sĩ Đảng Dân chủ này đều bỏ phiếu chống.

Các nghị sĩ Đảng Dân chủ không phải là những “anh hùng” duy nhất. Nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hòa như Mick Mulvaney, Andy Harris, Thomas Massie và Dana Rohrabacher đều nhận được hàng trăm nghìn USD để bỏ phiếu thuận và không nhận được đồng nào cho việc bỏ phiếu chống, nhưng rốt cuộc đều bỏ phiếu chống.

Một câu hỏi được đặt ra là số tiền dùng để vận động đó lấy từ đâu. Câu trả lời là Phố Wall.

Những người ủng hộ TPA là các nhà môi giới chứng khoán và các công ty đầu tư đã chi 11,3 triệu USD để lấy phiếu thuận. Riêng các ngân hàng lớn đã quyên góp 10,1 triệu USD. Nói cách khác, Phố Wall đã chi hàng triệu USD để thúc đẩy việc thông qua TPA.

Theo Trung Nghĩa
NDH

Nguồn: NDH