"Một vụ giẫm đạp xảy ra ở Mina và cơ quan phòng vệ dân sự đang giải quyết", CNN dẫn lời Tướng Mansour al-Turki, người phát ngôn Bộ Nội vụ Arab Saudi, nói. Mina cách thánh địa Mecca 5 km. Hàng trăm nghìn người hành hương đang tham gia buổi lễ lớn cuối cùng trong Lễ hành hương Hajj tại Mecca.

AP dẫn lời nhà chức trách Arab Saudi cho biết con số thương vong hiện là 310 người chết và 450 người bị thương.

Vụ giẫm đạp xảy ra trong lúc đang diễn ra một nghi lễ gọi là "ném đá quỷ dữ". Đám đông người hành hương sẽ ném đá vào một bức tường đá để tượng trưng cho việc loại bỏ cái ác.

Lễ hành hương Hajj là một trong những sự kiện nổi bật theo lịch của người Hồi giáo và thu hút rất nhiều người tham gia. Đối với phần lớn người Hồi giáo, lễ hành hương là đỉnh cao tinh thần trong cuộc sống của họ. Nhiều người tiết kiệm tiền trong hàng chục năm để hành hương.

Tình trạng giẫm đạp từng xảy ra tại các lễ hành hương trong quá khứ nhưng đã giảm bớt nhờ nâng cao các biện pháp đảm bảo an toàn. Vụ giẫm đạp xảy ra chỉ hai tuần sau khi một cần trục đổ sập xuống Đại Thánh đường ở Mecca hôm 11/9 làm 109 người chết. Một vụ giẫm đạp tương tự từng xảy ra tháng 1/2006, làm 364 người hành hương thiệt mạng.

Theo Như Tâm

VnExpress

Nguồn: VnExpress