Sau màn chào đón trọng thể bằng thảm đỏ của Tổng thống Obama tại một căn cứ không quân gần thủ đô Washington, vị Giáo hoàng 78 tuổi người Argentina lên đường tới Washington không phải trên một chiếc Limousine mà chỉ bằng một chiếc Fiat.

Các em học sinh hân hoan đón chào khi chiếc máy bay chở Giáo hoàng hạ cánh và hô vang: “Chúng cháu yêu Giáo hoàng Francis”.

Gia đình Tổng thống Obama cùng Phó Tổng thống Joe Biden cũng chào đón Giáo hoàng theo cách thức trọng thể dành cho số ít chức sắc nước ngoài.

Chuyến thăm Mỹ 6 ngày của Giáo hoàng Francis là cơ hội để giới thiệu một số chủ đề mà ông yêu thích, như lòng trắc ẩn và sự mộc mạc ở một trong những cường quốc mạnh nhất thế giới.

Tổng thống Obama hôm nay (23.9) sẽ tiếp đón Giáo hoàng tại Nhà Trắng. Giáo hoàng sẽ có hai bài phát biểu quan trọng trong chuyến thăm của mình, bao gồm bài phát biểu tại Quốc hội Mỹ vào ngày mai (24.9) và tại Liên Hợp Quốc vào 25.9.

Trên máy bay từ Cuba đến Mỹ, Giáo hoàng nói với báo giới rằng, ông sẽ không đặc biệt đưa vấn đề lệnh cấm vận của Washington với Havana trong bài phát biểu của mình trước các nghị sĩ Mỹ, nhưng bày tỏ ông phản đối lệnh cấm này.

Theo Vatican, các chủ đề trong các bài phát biểu của Giáo hoàng bao gồm: Phê bình sự thống trị của tài chính và công nghệ; lên án các cường quốc thế giới về những xung đột gây mối quan tâm trên khắp hành tinh; kêu gọi bảo vệ và chào đón người di cư; và chủ đề biến đổi khí hậu.

Chuyến thăm lịch sử của Giáo hoàng sẽ được Washington đảm bảo an ninh cao độ. 

Theo Thảo Nguyên

Lao Động