Lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện vừa quyết định hoãn bỏ phiếu về dự luật Hỗ trợ điều chỉnh thương mại (TAA) – một phần trong dự luật về quyền đàm phán nhanh (TPA) cho Tổng thống đến 30/7 thay vì hôm nay 16/6 như kế hoạch ban đầu.


Động thái này được coi là nhằm cho Tổng thống Barack Obama và những người ủng hộ có thêm thời gian để có thể vượt qua bế tắc tại Hạ viện sau khi TAA bị phủ quyết hồi cuối tuần trước.

Để cứu vãn TPP thông qua TPA, các quan chức Nhà Trắng hôm nay đã nhóm họp với các Hạ nghị sỹ Dân chủ ủng hộ TPA để thảo luận phương cách mở đường cho dự luật này. Nguồn thạo tin cho hay, một trong những phương án được đưa ra đó là gắn TAA với một thỏa thuận khác nhằm thu hút thêm sự ủng hộ từ lưỡng đảng.

Một trong những thỏa thuận được đề xuất gắn liền với TAA đó là dự luật gia hạn 3 chương trình ưu đãi thương mại của Mỹ mà Hạ viện đã thông qua hôm 11/6. Dự luật này có thể được điều chỉnh tại Thượng viện hoặc Hạ viện có thể đưa ra dự luật ưu đãi mới trong đó bao gồm cả TAA.

Bế tắc TPA tại Quốc hội Mỹ đang kéo theo bế tắc đàm phán TPP giữa Mỹ và 11 quốc gia khác, chiếm 40% GDP toàn cầu. Phó Tổng thư ký Phòng thương mại và đối ngoại Australia Jan Adams cuối tuần trước cho biết, nếu Quốc hội Mỹ thông qua TPA, các bộ trưởng đàm phán TPP sẽ ấn định thời điểm nhóm họp tiếp theo, tuy nhiên, đến nay rõ ràng là chưa thể đưa ra bất kỳ quyết định nào.

Phương Linh

Theo InsideTrade