Chiều 14/6, Hàn Quốc ghi nhận thêm 1 trường hợp tử vong do Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS), nâng tổng số người tử vong do dịch này lên con số 15 kể từ khi bùng phát ngày 20/5. Nạn nhân mới nhất là một người đàn ông 61 tuổi, tử vong khi đang được điều trị tại bệnh viện ở thành phố cảng Busan, miền Nam Hàn Quốc. 

Dịch MERS bùng phát đang gây những hệ lụy đáng kể đối với kinh tế Hàn Quốc nói chung, đến ngành bán lẻ, du lịch và tài chính nói riêng. Theo các công ty lữ hành Hàn Quốc, tỷ lệ hủy chuyến của khách Trung Quốc sẽ tăng 15-20% trong tháng này, tức là khoảng 70.000 người từ Trung Quốc sẽ không đến Hàn Quốc như kế hoạch ban đầu.

Ngành bán lẻ cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi tâm lý lo ngại MERS khiến người dân hạn chế ra ngoài và mua sắm. Trong khi đó, các dịch vụ mua sắm trực tuyến cũng giảm giá tới 80% với nhiều thương hiệu trong đó có Armani Exchange và Vivienne Westwood nhằm kích thích tiêu dùng.
Doanh số bán lẻ tại nhiều cửa hàng lớn giảm tới 20% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi số người tới các rạp chiếu phim giảm tới 52% trong vòng 10 ngày đầu tháng. Trưởng bộ phận marketing của Lotte Department cho biết, họ phải tăng cường kinh doanh trực tuyến kể từ cuối tháng 5 khi khách hàng hạn chế các hoạt động bên ngoài, dự báo tình trạng này còn tiếp diễn trong tháng 6.
Lo ngại MERS cũng làm giảm đáng kể nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng tại chi nhánh, thay vào đó, dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động và trực tuyến tăng mạnh. Cụ thể, số giao dịch trực tuyến và qua điện thoại di động tại 5 ngân hàng lớn của Hàn Quốc trong 11 ngày đầu tháng 6/2015 đạt 46,79 triệu lượt, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước tình hình này, Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết, sẽ hỗ trợ khẩn cấp 400 tỷ won (358 triệu USD) cho các doanh nghiệp và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi MERS và sẽ lập một đội đặc nhiệm chuyên trách việc xem xét ảnh hưởng của MERS đối với nền kinh tế trong từng ngày để đưa ra các biện pháp đối phó. 
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc tuần trước cũng hạ lãi suất xuống thấp kỷ lục để kích thích kinh tế. và cảnh báo MERS đang là mối đe dọa trực tiếp đến hoạt động tiêu dùng cá nhân.
Theo giới chuyên gia, ngăn chặn đà chững lại của ngành bán lẻ trị giá 324 tỷ USD của Hàn Quốc lúc này là cần thiết để duy trì tăng trưởng kinh tế khi mà kim ngạch xuất khẩu của nước này trong tháng 5 giảm mạnh nhất kể từ 2009.
Hàn Quốc có thể suy thoái kinh tế nếu dịch MERS lan rộng và chính phủ không thể ngăn chặn tình trạng suy giảm niềm tin tiêu dùng do dịch, Sharon Lam, chuyên gia phân tích tại Morgan Stanley nhận định. “Chúng tôi lo ngại điều này có thể giết chết đà phục hồi khiến kinh tế Hàn Quốc rơi vào vòng xoáy suy giảm”, chuyên gia này nhấn mạnh.

Minh Phương
Theo Bloomberg