Trong một nỗ lực nhằm giảm gánh nặng nợ nần cho người dân trong bối cảnh kinh tế suy thoái, chính phủ Nga vừa ban hành một đạo luật cho phép người dân nước này đệ đơn xin bảo lãnh phá sản.

Theo đó, những người có khoản nợ trên 500.000 rúp (7.600 USD), không có khả năng thanh toán sau 3 tháng đáo hạn có thể đệ đơn xin bảo lãnh phá sản. Ngoài ra, Nga cũng sẽ có chế tài xử phạt đối với những người gánh nặng nhưng không đệ đơn bảo lãnh phá sản khi không hoàn thành nghĩa vụ trả nợ.

Trước đó, chỉ các tổ chức hợp pháp như doanh nghiệp đối tác kinh doanh mới có thể đệ đơn xin bảo lãnh phá sản. Song đây là lần đầu tiên Nga ban hành đạo luật bảo lãnh phá sản đối với cá nhân.

Những người nợ dưới 500.000 rúp cũng có thể đệ đơn xin bảo lãnh phá sản nếu họ có thể chứng minh họ không thể trả nợ.

Đạo luật được áp dụng đối với tất cả các loại nợ, từ nợ tiêu dùng đến vay mua ô tô, thế chấp,

Theo Phó thống đốc ngân hàng trung ương Nga Vasily Pozdyshev, đạo luật sẽ trao thêm quyền cho những người mắc nợ. Ông dự đoán sẽ có khoảng 500.000 người có thể tận dụng đạo luật này ngay lập tức mặc dù con số thực tế có thể cao hơn.

Trong khi đó, theo cơ quan tín dụng của ngân hàng Sberbank, khoảng 580.000 người Nga hay khoảng 1,5% số người mắc nợ ở Nga sẽ tận dụng đạo luật này ngay từ 1/10.

Cũng theo số liệu của Sberbank, khoảng 40 triệu người Nga đang gánh các khoản nợ tiêu dùng, hay gần 1/3 dân số.
Minh Phương
Theo CNBC