Theo kết quả kiểm 85% số phiếu sau cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hôm qua 5/7, 62% người dân Hy Lạp nói “Không” với cứu trợ kèm điều kiện thắt lưng buộc bụng hay cắt giảm chi tiêu và tăng thuế.
Đây có thể coi là thắng lợi đối với Thủ tướng Hy Lạp  Alexis Tsipras và cũng là thông điệp giận dữ của hàng triệu người dân Hy Lạp đến chủ nợ quốc tế rằng Hy Lạp không thể chấp thuận thắt lưng buộc bụng thêm nữa.
Ông Tsipras cho biết, Hy Lạp sẽ trở lại bàn đàm phán với chủ nợ quốc tế vào hôm nay 6/7 nhưng với vị thế hoàn toàn khác. Dự kiến hôm nay, lãnh đạo châu Âu sẽ nhóm họp để quyết định có hỗ trợ tài chính Hy Lạp hay không, trong khi đó, Ngân hàng trung ương châu Âu cũng họp để cân nhắc tăng thanh khoản cho hệ thống ngân hàng Hy Lạp.
Tuy nhiên, quyết định “Không” này cũng đẩy Hy Lạp đến những rủi ro tài chính và cô lập chính trị trong Eurozone. Chính phủ Hy Lạp sẽ vỡ nợ hàng loạt, hệ thống ngân hàng có thể sụp đổ nếu chủ nợ từ chối cấp thêm cứu trợ. Các ngân hàng lớn trong đó có JPMorgan cho rằng, kịch bản Hy Lạp rời eurozone là rất lớn.
Trong khi đó, tại Hy Lạp, hàng nghìn người đã đổ xuống đường ăn mừng quyết định sau trưng cầu dân ý bất chấp toàn bộ hệ thống ngân hàng tiếp tục đóng cửa sau 1 tuần và được cho là sẽ cạn kiệt dự trữ vào hôm nay.
Minh Phương
Theo Bloomberg, Reuters