Công ty khai mỏ Vale của Brazil và tậpđoàn Sumitomo của Nhật Bản vừa hoàn tất thương vụ nhượng lại mở than Isaac Plains ở Úc cho công ty Stanmore Coal. Năm 2012, Sumitomo đã mua lại một nửa cổ phần ở mỏ này với giá 430 triệu đô la Úc. Stanmore dự kiến sẽ vận hành trở lại mỏ này nhưng với công suất thấp.

Isaac Plains ở Queensland là một trong những dự án than hấp dẫn nhất ở Úc, theo công ty đầu tư Investec. Mỏ này có trữ lượng khoảng 30 triệu tấn.

Hoạt động khai mỏ Isaac Plains bắt đầu năm 2006 và tiếp tục đến hết 2014 trước khi đóng cửa. Sản lượng của mỏ này thời kỳ đỉnh điểm đạt 2,8 triệu tấn/năm. Than được khai thác tại mỏ này sau đó được bán cho các nhà sản xuất thép của Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Tuy nhiên, mỏ này trở nên “vô giá trị” khi giá than xuống thấp nhất 1 thập kỷ khiến nhiều mỏ trên thế giới phải đóng cửa, nhiều doanh nghiệp khai mỏ phá sản. Giá than xuất khẩu từ Úc giảm 24% kể từ đầu năm xuống 85,4 USD/tấn vào cuối tuần qua. Năm 2011, giá than đạt đỉnh 330 USD/tấn.

Alpha Natural Resources Inc., nhà sản xuất than lớn nhất Mỹ dự kiến sẽ đệ đơn xin phá sản tại Virginia trong tuần này. Năm 2008, công ty này được định giá 7,3 tỷ USD.

“Triển vọng với ngành than rất khó khăn”, Roger Downey, giám đốc điều hành Vale nhận định.
Minh Phương
Theo Bloomberg