Theo nguồn thạo tin, Mỹ vừa điều thêm 12 chiến đấu cơ tới Thổ Nhĩ Kỳ, sát biên giới với Syria. Đây là các chiến đấu cơ loại Tia chớp A-10 với chức năng hỗ trợ bộ binh trên mặt đất.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được cho là những người ủng hộ kế hoạch tăng cường chiến dịch quân sự bao gồm cả ý tưởng lập vùng cấm bay ở miền bắc Syria. Tuy nhiên, hiện Lầu Năm Góc chưa ủng hộ kế hoạch này với lý do để triển khai vùng cấm bay sẽ cần nhiều nguồn lực quân sự và có thể kéo theo nguy cơ đối đầu giữa Nga và Mỹ.

Tổng thống Barack Obama mới đây cũng lên tiếng phản đối kế hoạch lập vùng cấm bay ở Syria trong khi nhiều nghị sỹ Cộng hòa ủng hộ.

Động thái tăng cường lực lượng của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Nga tăng cường chiến dịch can thiệp quân sự ở Syria với tuyên bố nhằm tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Hiện Nga vừa lôi kéo thêm được đồng minh cho chiến dịch này là Jordan sau khi Ả rập Xê út cũng tham gia vào liên minh này.

Trong một diễn biến liên quan khác, cuộc đàm phán 4 bên giữa đại diện Mỹ, Nga, Ả rập Xê út và Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua 23/10 về cuộc khủng hoảng ở Syria không đạt được tiến triển đáng kể nào. Ông John Kerry hy vọng rằng cuộc họp với thành phần rộng rãi hơn sẽ diễn ra ngay vào ngày 30/10 tới để thăm dò liệu có được quan điểm chung để tiến tới một tiến trình chính trị có ý nghĩa hay không.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh người dân Syria sẽ phải quyết định số phận của Tổng thống Bashar al-Assad, đồng thời nhắc lại quan điểm rằng Nga phản đối việc loại bỏ ông Assad bằng các thế lực bên ngoài.
Minh Phương
Tổng hợp