Sally Jewell, Bộ trưởng nội vụ Mỹ hôm qua 15/9 cho biết, chính quyền Obama đang lên sẵn kế hoạch đóng cửa chính phủ ngay từ bây giờ bởi Quốc hội vẫn chưa có động thái nào về vấn đề ngân sách.

Hạn chót đế chính phủ Mỹ tránh khủng hoảng ngân sách định kỳ là vào cuối năm tài khóa hiện tại vào ngày 30/9 tới. Để tránh lặp lại kịch bản đóng cửa chính phủ năm 2013, các nhà làm luật phải đạt được thỏa thuận cho phép chính phủ tiếp tục chi tiêu theo mức hiện tại đến tháng 10.

Trong khi đó, Văn phòng ngân sách Quốc hội Mỹ ngày 25/8 cảnh báo, Mỹ sẽ chạm trần nợ công 18,1 nghìn tỷ USD vào giữa tháng 11 hoặc đầu tháng 12. Thời hạn này có ý nghĩa quan trọng đối với Quốc hội khi cân nhắc có thông qua nâng trần nợ công nhằm ngăn chặn nguy cơ chính phủ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử.

Mặc dù không chính khách nào muốn chính phủ đóng cửa nhưng các nghị sỹ Cộng hòa thuộc phe bảo thủ tìm cách làm phức tạp vấn đề để có được sự nhượng bộ trong vấn đề chi tiêu của chính phủ.

Năm 2013, chính phủ Mỹ đã đóng cửa 5 ngày do Quốc hội Mỹ không đạt được thỏa thuận chung về vấn đề ngân sách khi một số nghị sỹ phản đối chương trình cải cách y tế của Tổng thống Obama. Bộ trưởng Jewell cảnh báo, nếu kịch bản đóng cửa chính phủ lặp lại hệ quả sẽ nghiêm trọng hơn.

Randall Stephenson, giám đốc điều hành của AT&T bình luận: “Chúng ta không thể kiểm soát Trung Quốc, không thể kiểm soát thị trường toàn cầu nhưng chúng ta có thể kiểm soát được vấn đề của chúng ta, đó chính là đạt được thỏa thuận về ngân sách”.
Minh Phương
Theo FT