Mỹ đã yêu cầu Hy Lạp thu hồi giấy phép đặc biệt cho hoạt động của các máy bay do thám của Nga trên vùng trời nước này sau khi bày tỏ quan ngại về các cáo buộc Nga đang tham gia vào kế hoạch xây dựng quân sự ở Syria.

Hy Lạp đang xem xét yêu cầu của Mỹ trong việc huỷ bỏ tạm thời  giấy phép máy bay dân sự Nga trong khoảng thời gian từ ngày 1-24/9, trích lời ông Konstantinos Koutras - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hy Lạp trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

New York Times ngày 5/9 trích lời các quan chức chính quyền Mỹ giấu tên cho biết,  nhằm hỗ trợ cho hoạt động quân sự tại Syria, Nga đã đệ đơn yêu cầu cho hoạt động của các máy bay do thám quân sự với các nước láng giềng kể từ tháng Chín. Tờ báo cũng cho biết Nga đã phái đi trước một đội quân gồm 1.000 người  cùng các căn cứ được lập sẵn và một trạm kiểm soát không lưu di động đến một sân bay tại Syria.

Theo phát biểu từ phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc họp hôm thứ Hai vừa qua với các phóng viên, Nga cũng đã biết yêu cầu của Mỹ tới Hy Lạp và đang chờ quyết định từ Hy Lạp.

“Tại thời điểm này, sẽ là quá sớm để nói bất cứ điều gì. Chúng tôi chờ đợi từ phản hồi từ Athens”, ông Dmitry Peskov cho biết. Ông cũng từ chối bình luận về báo cáo của kế hoạch xây dựng quân sự của Nga tại Syria.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 5/9, ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cùng thảo luận về Syria và bày tỏ mối quan ngại "về các báo cáo cho thấy khả năng tăng cường quân sự của Nga tại Syria".

Nga đã phủ nhận bất kỳ sự can thiệp quân sự trực tiếp vào nước này trước một số cáo buộc khác vào tuần trước về việc quân đội và máy bay phản lực của Nga đang chiến đấu ở Syria. Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố, Nga chỉ đang đào tạo và hỗ trợ quân đội Syria.

Hiện nay Nga vẫn đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu do vấn đề Ukraine.

Vấn đề khúc mắc nhất vẫn là tương lai đồng minh lâu đời của Nga - Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người mà Mỹ, các nước đồng minh Châu Âu và Ả Rập muốn bãi nhiệm."

 

Linh Hoàng

Theo Bloomberg