WSJ dẫn nguồn thạo tin cho biết, Nhà Trắng và Chủ tịch Hạ viện John Boehner hôm qua 26/10 đã gần đi tới thỏa thuận ngân sách 2 năm và nâng trần nợ.

Theo kế hoạch này, trần nợ công của Mỹ sẽ được gia hạn đến tháng 3/2017 sau khi Tổng thống nhiệm kỳ mới nhậm chức. Ngoài ra, các bên đàm phán cũng thảo luận dự luật bổ sung chi tiêu ngân sách thêm 80 tỷ USD, trong đó 50 tỷ USD cho năm tài khóa 2016, và 30 tỷ USD cho năm tài khóa 2017. Con số này thấp hơn so với đề xuất trước đó của Tổng thống Barack Obama.

Tuy nhiên, kế hoạch trên vẫn cần sự ủng hộ của hầu hết nghị sỹ Dân chủ và một số nghị sỹ Cộng hòa tại Hạ viện. Ông Boehner được kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề này trước khi từ chức vào cuối tuần này.

Ngược lại, nếu không đạt được thỏa thuận và thông qua tại Quốc hội về trần nợ, ngân sách, chính phủ Mỹ có thể vỡ nợ vào ngày 3/11 tới khi Bộ Tài chính nước này không còn khả năng vay nợ. Sau thời hạn 3/11, Quốc hội Mỹ sẽ có thêm thời hạn đến ngày 11/12 trước khi ngân sách chi tiêu cho chính phủ liên bang cạn kiệt.

Trong khi đó, Nhà Trắng tuyên bố sẽ không thương lượng thay đổi chính sách để nâng trần nợ song cho biết ủng hộ thỏa thuận nâng trần chi tiêu.
Minh Phương
Theo WSJ