Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Năm đã đưa các phóng viên ở Matxcơva bằng máy bay tới căn cứ không quân Hemeimeem gần thành phố biển Latakia cho một chuyến tham quan.

Các nhà báo tận mắt xem những chiến đấu cơ và máy bay trực thăng của Nga cất cánh từ căn cứ này.

Ông Putin cũng nhấn mạnh: "Sau khi các cơ quan chức năng Syria đề nghị hỗ trợ, chúng tôi quyết định khởi động chiến dịch quân sự ở đất nước này. Chiến dịch hoàn toàn hợp pháp và mục đích duy nhất của nó là để thúc đẩy hòa bình"

Trong khi đó, ông Putin cáo buộc Mỹ và các đồng minh phương Tây chơi "trò chơi hai mặt" với những nhóm khủng bố ở Syria và ở những nơi khác của Trung Đông, bằng việc chiến dấu chống lại một số nhóm và sử dụng những nhóm khác để lật đổ những chế độ không mong muốn.

"Chơi trò hai mặt lúc nào cũng khó, tuyên bố chiến đấu chống lại những kẻ khủng bố và đồng thời tìm cách sử dụng một số trong số đó để ngã giá trên bàn cờ Trung Đông vì lợi ích của chính mình," ông Putin nói.

Ông Putin đưa ra nhận định này trước một nhóm những nhà khoa học chính trị tại thành phố Sochi bên bờ Biển Đen của Nga.

Nga vẫn đang tiến hành chiến dịch không kích ở Syria từ ba tuần nay. Nước này đã bị chỉ trích vì nhắm phần lớn mục tiêu ném bom vào những nhóm nổi dậy khác ngoài nhóm Nhà nước Hồi giáo, mặc dù ban đầu nói rằng nhóm cực đoan này mới là trọng tâm chính.

Mỹ và Nga đã ký một biên bản ghi nhớ về việc máy bay của cả hai nước cần phải giữ một "khoảng cách an toàn" trong khi thực hiện những cuộc không kích ở Syria.

Nga, một đồng minh thân thiết của Tống thống Bashar al-Assad, cũng thông báo rằng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ gặp nhau vào ngày thứ Sáu ở Vienna để hội đàm. Những người tương nhiệm từ Thổ Nhĩ Kỳ và Ả-rập Saudi cũng sẽ tham dự, cả hai đều là những nước chỉ trích gay gắt ông Assad.

Minh Phương

Tổng hợp