CNN cho biết, hôm qua 20/10, Nga và Mỹ chính thức ký kết bản ghi nhớ chung về các điều kiện an toàn bay ở không phận Syria. Thỏa thuận có hiệu lực ngay lập tức này đã đề ra một khuôn khổ cho máy bay của cả hai nước duy trì một "khoảng cách an toàn" với nhau.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook từ chối cho biết chính xác khoảng cách đó là bao nhiêu trong một cuộc họp báo. Ông Cook cho biết Nga đã yêu cầu không chia sẻ công khai toàn bộ nội dung biên bản ghi nhớ. Tuy nhiên, ông cho biết thỏa thuận bao gồm những quy định bao gồm "luôn duy trì tính chuyên nghiệp trong phi hành, việc sử dụng những tần số liên lạc cụ thể, và việc thành lập một đường dây liên lạc trên mặt đất." Ông cho biết đường dây liên lạc trên mặt đất sẽ được dùng làm đường dây dự phòng trong trường hợp những biện pháp bảo vệ trên không thất bại.

Thỏa thuận được áp dụng mọi loại máy bay bay trên không phận Syria, kể cả máy bay không người lái, và chỉ riêng ở Syria. Thỏa thuận không áp dụng cho bất kỳ nước nào khác.

"Người Nga bây giờ phải tuân thủ những quy định về an toàn phi hành" ở Syria. Chúng tôi không muốn xảy ra tính toán sai lầm", ông Cook nói.

Quan chức này nhấn mạnh những nguyên tắc phi hành không nằm trong một thỏa thuận rộng lớn hơn về cách thức hai nước có thể hoạt động tại Syria. "Chúng tôi vẫn tin rằng chiến lược của Nga tại Syria là phản tác dụng và chế độ (của Tổng thống Syria Bashar al-Assad) sẽ chỉ làm cho cuộc nội chiến ở Syria tồi tệ hơn," ông Cook nói.

Ông Cook khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục chiến lược riêng của mình ở Syria là tấn công phiến quân Nhà nước Hồi giáo và hỗ trợ thành phần ôn hòa ở Syria. Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã nhắm mục tiêu tấn công vào những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria với hơn 2.600 cuộc không kích kể từ tháng 9 năm 2014.

Nga đã yêu cầu hội đàm với Mỹ nhằm hóa giải xung đột sau khi bắt đầu những cuộc không kích hồi tháng trước.

Trong một diễn biến liên quan khác, theo Liên Hợp Quốc, hàng chục nghìn người Syria đã phải di tán do các cuộc không kích của Nga kể từ cuối tháng 9 vừa qua. Quân đội của Tổng thống Assad dưới sự yểm trợ của Nga đã giành lại thế áp đảo ở nhiều khu vực do phiến quân Hồi giáo (IS) chiếm đóng.

Minh Phương

Theo CNN, Reuters