Ngày 19/10,NATO vừa khởi động cuộc tập trận lớn nhất hơn một thập kỷ qua, trong khi Mỹ và các nước đồng minh ngày càng lo ngại về những hành động quân sự của Nga và tình trạng bất ổn ngày càng tăng ở Trung Đông.

NATO cho biết, cuộc trận kéo dài ba tuần có tên gọi Trident Juncture có sự tham gia của 36.000 binh sĩ từ hơn 30 quốc gia thành viên NATO và các đối tác sẽ trải qua "đào tạo chuyên sâu" ở Italia, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Phó Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow nhấn mạnh cuộc tập trận nhắm vào một "đối thủ giả tưởng" và cho biết NATO không định "đối đầu với bất cứ ai".

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng liên minh đang đối mặt với "những thách thức căn bản" ở cả phía nam lẫn phía đông, "sự xáo trộn và chủ nghĩa cực đoan ở Trung Đông và Bắc Phi," và "việc Nga tiếp tục gây bất ổn ở Ukraine và bây giờ can thiệp ở Syria."

"Chúng tôi rất lo ngại về việc Nga tăng cường quân lực," ông Vershbow trả lời một câu hỏi về thách thức từ Nga. "Sự gia tăng tập trung lực lượng ở Kaliningrad, Biển Đen và bây giờ là ở đông Địa Trung Hải đề ra thêm một số thách thức mà những nhà hoạch định của chúng ta sẽ phải xem xét nghiêm túc."

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria của Nga đã kéo dài 3 tuần, yểm trợ cho quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad giành lại kiểm soát một số khu vực từ tay quân nổi dậy và IS. Các nguồn tin thân cận với chiến dịch không kích cho biết mục tiêu của Nga là tăng cường độ không kích lên 200-300 lượt mỗi ngày, và việc trưng dụng sân bay quốc tế Latakia là để dọn đường cho kế hoạch này.

Trong một diễn biến liên quan, các chiến đấu cơ của không quân Nga hôm qua đã phá hủy trại huấn luyện lớn của IS ở tỉnh Latakia.

Minh Phương

Theo Sputnik, Reuters